หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา
6003813 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
(Field Experience in Electronics Engineering)
2. จำนวนชั่วโมง/หน่วยกิต
450 ชั่วโมง / 5 หน่วยกิต
3. หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
3.1 หลักสูตร วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
3.2 ประเภท รายวิชาพื้นฐานวิชาชีพและวิชาชีพ
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน
นาย สมบัติ หทัยรัตนานนท์
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคเรียนที่ 1และ ภาคการศึกษาฤดูร้อน (ออกฝึกเก็บ 450 ชั่วโมง ) / ชั้นปีที่ 3
6. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม ครั้งล่าสุด
พ.ศ. 2555
หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของประสบการณ์ภาคสนาม
1.1 ศึกษาได้ครบตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
1.2 นำความรู้ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมาใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้
1.3 เข้าใจถึงระบบในการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการหรือเอกชนได้
1.4 สร้างประสบการณ์จากการปฏิบัติงานจริงได้
1.5 ทราบและวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาและแนวในการแก้ไขปัญหาได้
1.6 ทำงานร่วมกับผู้ร่วมงานในหน่วยงานได้
1.7 ปรับปรุงตัวให้เกิดความพร้อมที่จะเตรียมตัวไปประกอบอาชีพในอนาคตได้
1.8 เรียนรู้ทางเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมจากประสบการณ์จริงได้
1.9 ปรับตัวและติดตามความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมโดยนำไปใช้ประโยชน์
2. วัตถุประสงค์ของการพัฒนาหรือปรับปรุงประสบการณ์ภาคสนาม
ส่วนของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ นั้น ถือว่าในการพัฒนานั้นน่าจะมีฐานข้อมูลของสถานที่และรายละเอียดของงานที่รับเข้าไปฝึก ให้กับ อาจารย์และนักศึกษาได้เข้ามาศึกษาเพื่อตัดสินใจในการไปฝึกประสบการณ์ในสถานที่นั้นๆ
3. คำอธิบายโดยทั่วไปของประสบการณ์ภาคสนาม
ให้นักศึกษาได้ออกฝึกงานในสถานประกอบการหรือโรงงานอุตสาหกรรม ที่สัมพันธ์กับวิชาชีพวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ศึกษาไม่น้อยกว่า 450 ชั่วโมงโดยได้รับความเห็นชอบจากกรรมการของโปรแกรมวิชา
4. กิจกรรมของนักศึกษา
- ให้ทำการเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสถานที่ฝึกงานในมิติต่างๆ เช่น ประวัติ แรงจูงใจในการก่อตั้ง ภารกิจ เป้าหมาย ลูกค้า รูปแบบการบริหารจัดการองค์กร เป็นต้น
- การทำความเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กรและการฝึกการปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานการณ์ต่างๆ
- การฝึกปฏิบัติงานในหน้าที่ส่วนต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
- การฝึกแก้ไขโจทย์ปัญหาทางเทคนิคเบื้องต้นของสถานที่ฝึกงาน
- ฝึกการนำเสนอความคิดเห็นทางวิชาการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม การเขียนรายงานการปฏิบัติ เชิงวิศวกรรม
5. การติดตามผลการเรียนรู้การฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษา
- อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกงานตรวจเยี่ยมและติดตามผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยการประชุมร่วมกับผู้ควบคุมการฝึกฝ่ายสถานที่ฝึกงาน และสัมภาษณ์นักศึกษา ณ.สถานที่ฝึกงาน อย่างน้อยแห่งละ 1 ครั้ง
- จัดประชุมนักศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน หลังการฝึกงาน ให้นักศึกษานำเสนอผลการเรียนรู้และประสบการณ์จากการฝึกงาน เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษา และอาจารย์ให้คำแนะนำเพื่อปรับเปลี่ยนความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนหรือทัศนคติที่ไม่เหมาะสม
- อาจารย์ผู้สอนรายวิชาต่างๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังการฝึกงาน เช่น การเข้าเรียน/การส่งงาน ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม พร้อมทั้งชี้นำให้เห็นความสำคัญของพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อการทำงานในอนาคต โดยยกประสบการณ์การฝึกงานของนักศึกษาเป็นตัวอย่าง
- อาจารย์ผู้สอนรายวิชาเฉพาะเลือกของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่เกี่ยวข้องกับการทำโครงงานวิจัย โดยตั้งโจทย์ปัญหาที่ต้องใช้ประสบการณ์จากการทำงานในสถานที่ฝึกงานมาประกอบการวิเคราะห์ เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษานำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกงานมาใช้ โดยสนับสนุนให้นักศึกษานำโจทย์ปัญหาของสถานที่ฝึกงานที่เหลือ มาเป็นโจทย์วิจัยได้
6. แผนการประเมินการเรียนรู้ ( 100 คะแนน )
การประเมิน |
งานที่จะใช้ประเมินผลผู้เรียน |
สัปดาห์ ที่กำหนด |
สัดส่วนของการประเมินผล |
(1) |
สอบภาคทฤษฎี |
- |
- |
|
- สอบกลางภาค(เก็บคะแนนระหว่างเรียน) |
- |
- |
|
- สอบปลายภาค |
- |
- |
(2) |
สอบภาคปฏิบัติ |
- |
- |
(3) |
ประเมินรายงานการปฏิบัติงาน |
ตลอดเทอม |
20 |
(4) |
ประเมินการออกฝึกประสบการณ์ |
ตลอดเทอม |
80 |
นักศึกษาที่ผ่านการฝึกงานต้องมีระดับคะแนนการประเมินดังนี้