มคอ.3

รายละเอียดของรายวิชา

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

คณะ/สาขาวิชา

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ภาษาต่างประเทศ

 

 

หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป

 

1.

รหัสและชื่อรายวิชา

1554903

การสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ

Seminar in English Language Teaching

2.

จำนวนหน่วยกิต

3(3-0-6) จำนวนหน่วยกิต (บรรยาย-ปฎิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

3.

หลักสูตรและประเภทของรายวิชา

ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

4.

อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา

 

อาจารย์ผู้สอน

กลุ่ม 56/22 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อุษา น้อยทิม

กลุ่ม 56/23 อาจารย์ ลลนา ปฐมชัยวัฒน์

กลุ่ม 56/24 อาจารย์ ลลนา ปฐมชัยวัฒน์

 

5.

ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน

ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 2559

6.

รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)

ไม่มี

 

7.

รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite) (ถ้ามี)

ไม่มี

8.

สถานที่เรียน

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม วิทยาเขต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

9.

วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

9 มกราคม 2560

 

หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

 

1.

จุดมุ่งหมายของรายวิชา

Aims:

To ehance students to explore current  English language pedagogy and problems from a variety of sources, and to promote students' class discussion and analysis of readings and current issues in language pedagogy.

 

2.

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา

Objectives

Students will be to:

1.     examine and discuss the roles of English at different levels;

2.     discuss contexts of English language teaching and learning;

3.     search for information concerning current English language pedagogy, and analyse and discuss it in class; 

4.     identify factors affecting English language learning and teaching;

5.     identify problems in English teaching, particularly in the Thai context; 

6.     discuss current issues in English language teaching in different contexts;

7.     explore the integration of technologies in English language teaching;

8.     analyse trends in ELT; 

9.     design a presentation concerning English language teaching and learning, and communicate their ideas and concepts on the seminar presentation; and

10.                        reflect on their learning experiences.

 

หมวดที่ 3. ลักษณะและการดำเนินการ

 

1.

คำอธิบายรายวิชา

          Searching of information concerning current English language pedagogy and problems, from a variety of sources; research, journals, newspaper articles and online resources which are necessary in order for teachers to keep up-to-date in the ELT field. Collaborative class discussion and analysis of readings and current issues in English language pedagogy.

          

2.

จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการเรียน

-

บรรยาย

การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน

การศึกษาด้วยตนเอง

สอนเสริม

36 ชั่วโมง 

12 

 

ตามความต้องการของนักศึกษา 

 

3.

จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล

 

หมวดที่ 4. การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

 

1.

คุณธรรม จริยธรรม

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ  

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง  ขององค์กรและสังคม 

 

 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

6.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู 

2.

ความรู้

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.ความรู้ ความเข้าใจในองค์ความรู้เรื่องวิชาชีพครู ความรู้ทั่วไป และความรู้ด้านวิชาชีพครูอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.ตระหนักรู้ในหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีความเข้าใจความก้าวหน้าของความรู้เฉพาะด้านในสาขาวิชาชีพครูอย่างลึกซึ้ง 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.มีความรู้และเห็นความสำคัญของการใช้งานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู 

3.

ทักษะทางปัญญา

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.ตระหนักรู้ศักยภาพของตนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น  

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถสืบค้น วิเคราะห์ ประมวลและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาอย่าง 

4.

ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง   ในกลุ่มทั้งในบทบาทผู้นำหรือผู้ร่วมทีมงาน  

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีทักษะกระบวนการกลุ่มในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ  

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ  

5.

ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

1.สามารถประยุกต์ใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์และสถิติในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับโอกาส และวาระ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

6.

ทักษะพิสัย

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.มีความรู้และความเข้าใจสาระสำคัญของหลักการและทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานการสอนภาษาอังกฤษ    

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.มีความรอบรู้ กว้างไกลและติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาที่ศึกษา รวมทั้งเข้าใจหลักการและประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง    

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น  ที่เกี่ยวข้อง 

 

 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.- 

 

 

 

หมวดที่ 5. แผนการสอนและการประเมินผล

 

1.

แผนการสอน

 

สัปดาห์ที่

หัวข้อ/รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

ชิ้นงาน/ภาระงาน

การประเมินการเรียนรู้

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

Orientation and introduction to the course
-Goals of language teaching 
 

1. language activity
2. worksheet 

Global English 

1. language activity
2. exercise after the lesson
3. discussion activity 

Contexts of English Language Teaching 

1. language activity
2. exercise after the lesson
3. discussion activity 

Contexts of English Language Teaching 

project 1 

Factors affecting English Language Teaching and Learning 

 

Factors affecting English Language Teaching and Learning 

 

Problems of English Language Teaching 

 

 midterm test 

 

 

 

Problems of English Language Teaching 

project 2 

10 

ICT and English Language Teaching and Learning  

 

11 

ICT and English Language Teaching and Learning  

 

12 

Trends in ELT  

Project 3 

13 

Trends in ELT 
 

Seminar  

presentation  

14 

Seminar presentation
(individual work: 20 minutes each person)
 

Seminar 

presentation  

15 

Seminar presentation
(individual work)

 

Seminar 

presentation  

16 

Seminar presentation
(individual work)
 

Seminar 

presentation  

17 

Seminar presentation
(individual work) 

 

รวม

48.00

2.

แผนการประเมินผลการเรียนรู้

 

กิจกรรมที่

งานที่ใช้ประเมินผลผู้เรียน

สัปดาห์ที่ประเมิน

คะแนน

สัดส่วนการประเมิน

การประเมินกระบวนการทำงาน/บทบาทในการทำกิจกรรม 

ตลอดภาคเรียน 

30.00 

30.00 

การประเมินการบ้าน 

ตลอดภาคเรียน 

10.00 

10.00 

การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม 

ตลอดภาคเรียน 

10.00 

10.00 

การสอบกลางภาค 

สัปดาห์ที่ 8 

20.00 

20.00 

การสอบปลายภาค 

สัปดาห์ที่ 17 

30.00 

30.00 

รวม

100.00

100.00

 

หมวดที่ 6. ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

 

1.

เอกสารและตำราหลัก

Textbooks

Crystal, D. (2003). English as a Global Language. Cambridge: Cambridge University Press.

Hammond, J. & Gibbons, P. (2001). What is Scaffolding? In J. Hammond (Ed). Scaffolding: Teaching and Learning in Language and Literacy Education (pp. 1-14). NSW: Primary English Teacing Association.

Kirkpatrick, A. (2007). World Englishes. Cambridge: Cambridge University Press.

McKay, S. Lee. (2002). Teaching English as an International Language. Oxford: Oxford University Press.

2.

เอกสารและข้อมูลสำคัญ

 

3.

เอกสารและข้อมูลแนะนำ

Articles:

Bax, S. (2003). The End of CLT: Context Approach to Language Teaching. ELT Journal, 57(3), 278-287.

Hammond, J. (1990). Teacher Expertise and Learner Responsibility in Literacy Development. Prospect. 5(3), 39-51.

 

หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

 

1.

กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา

- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนระหว่างเรียน หรือทำงานกลุ่ม

- แบบประเมินผู้สอน  และแบบประเมินรายวิชา

2.

กลยุทธ์การประเมินการสอน

ผลการสอบ

การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้

 

3.

การปรับปรุงการสอน

หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้

- จัดแบบสอบถามความเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน

4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา

 

4.1

การทวนผลสัมฤทธิ์โดยนักศึกษา

ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ด้านที่ 3 ด้านทักษะทางปัญญา ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านที่ 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา  มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ  ตามที่่คาดหวังจากการเรียนรู้ในราบวิชา  ได้จาก  การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานนักศึกษา  รวมถึงการพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย  และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา  มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยภาพรวมในวิชาดังนี้

- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น

- การตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ  รายงาน  วิธีการให้คะแนนสอบหรือการให้คะแนนพฤติกรรม

4.2

การทวนผลสัมฤทธิ์โดยอาจารย์ผู้สอน

 

5.

การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา

จากผลการประเมิน  และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพรายวิชา  ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชา   เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้

- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่แตกต่างกัน

/

TQF
4311 03 19718160
พิมพ์