มคอ.3

รายละเอียดของรายวิชา

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

คณะ/สาขาวิชา

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ภาษาต่างประเทศ

 

 

หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป

 

1.

รหัสและชื่อรายวิชา

1551108

กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษ

English Reading Strategies

2.

จำนวนหน่วยกิต

3(2-2-5) จำนวนหน่วยกิต (บรรยาย-ปฎิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

3.

หลักสูตรและประเภทของรายวิชา

ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

4.

อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน
กลุ่ม 58/10 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อุษา น้อยทิม

 

5.

ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน

ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2559

6.

รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)

ไม่มี

 

7.

รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite) (ถ้ามี)

ไม่มี

8.

สถานที่เรียน

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จังหวัด มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

9.

วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

 

หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

 

1.

จุดมุ่งหมายของรายวิชา

 This course aims to enable students to develop skills in reading a repertoire of text and further develop skills to participate in activities in contexts that are in relation to the texts.  

2.

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา

After completing this course, students will be taught to:
1. preview and predict the content of the text;
2. identify the topics of paragraphs;
3. identify the main ideas of paragraphs;
4. relate supporting evidence to the main idea;
5. deal with unfamiliar words;
6. skim texts to find main gist;
7. scan various texts to find specific information;
8. find references;
9. make inferences;
10. express their opinion; and
11. search for needed information, create a project, and present it.

 

หมวดที่ 3. ลักษณะและการดำเนินการ

 

1.

คำอธิบายรายวิชา

          Development of various skills in reading a repertoire of texts using a variety of reading strategies. Skills in decoding texts; inferring meaning from texts by using background knowledge or schemata; developing predictive skills; and developing skills to participate in activities in contexts where written text has a central role.

          

2.

จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการเรียน

-

บรรยาย

การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน

การศึกษาด้วยตนเอง

สอนเสริม

30 ชั่วโมง 

30 ชั่วโมง 

75 ชั่วโมง 

ตามความต้องการของนักศึกษา 

 

3.

จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล

 

หมวดที่ 4. การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

 

1.

คุณธรรม จริยธรรม

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ  

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง  ขององค์กรและสังคม 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

6.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู 

2.

ความรู้

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.ความรู้ ความเข้าใจในองค์ความรู้เรื่องวิชาชีพครู ความรู้ทั่วไป และความรู้ด้านวิชาชีพครูอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.ตระหนักรู้ในหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีความเข้าใจความก้าวหน้าของความรู้เฉพาะด้านในสาขาวิชาชีพครูอย่างลึกซึ้ง 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.มีความรู้และเห็นความสำคัญของการใช้งานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู 

3.

ทักษะทางปัญญา

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.ตระหนักรู้ศักยภาพของตนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น  

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถสืบค้น วิเคราะห์ ประมวลและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาอย่าง 

4.

ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง   ในกลุ่มทั้งในบทบาทผู้นำหรือผู้ร่วมทีมงาน  

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีทักษะกระบวนการกลุ่มในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ  

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

4.วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ  

5.

ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.สามารถประยุกต์ใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์และสถิติในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับโอกาส และวาระ 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

6.

ทักษะพิสัย

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.มีความรู้และความเข้าใจสาระสำคัญของหลักการและทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานการสอนภาษาอังกฤษ    

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.มีความรอบรู้ กว้างไกลและติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาที่ศึกษา รวมทั้งเข้าใจหลักการและประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง    

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น  ที่เกี่ยวข้อง 

Description: http://reg1.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.- 

 

 

 

หมวดที่ 5. แผนการสอนและการประเมินผล

 

1.

แผนการสอน

 

สัปดาห์ที่

หัวข้อ/รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

ชิ้นงาน/ภาระงาน

การประเมินการเรียนรู้

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

Introduction
A healthy diet? 

 

A Healthy Diet?
(continued) 

Diet project 

Natural Disasters: 
News Stories 

 

Natural Disasters:
News Stories
(continued) 

 

news report 

Today's Technology 

 

Today's Technology
(continued) 

 

 

Fashion 

 

Fashion
(continued) 

 

West Meets East
(continued) 

 

10 

West Meets East
(continued) 

 

 

11 

Locating Information 

 

12 

Extensive Reading 

 

13 

Extensive Reading
(continued) 

 

14 

Ann Landers
Descriptions of Books and Novels 

 

15 

Ann Landers
Descriptions of Books and Novels
(continued) 

 

รวม

30.00

30.00

2.

แผนการประเมินผลการเรียนรู้

 

กิจกรรมที่

งานที่ใช้ประเมินผลผู้เรียน

สัปดาห์ที่ประเมิน

คะแนน

สัดส่วนการประเมิน

การสอบข้อเขียน/สอบย่อย 

10.00 

10.00 

การสอบทักษะ 

 

0.00 

0.00 

การสังเกตพฤติกรรม 

1-15 

5.00 

5.00 

การประเมินกระบวนการทำงาน/บทบาทในการทำกิจกรรม 

 

0.00 

0.00 

การประเมินผลงาน/บทเรียนที่ถอดประสบการณ์จากนักศึกษา 

 

0.00 

0.00 

การประเมินการบ้าน 

 

0.00 

0.00 

การประเมินรายงาน/โครงงาน 

 

20.00 

20.00 

การประเมินแฟ้มพัฒนางาน/อนุทิน(diary ,journal) 

 

10.00 

10.00 

Performance testing 

 

0.00 

0.00 

10 

การประเมินการวิพากษ์/การนำเสนอผลงาน 

 

0.00 

0.00 

11 

การประเมินจากกการสะท้อนผลการทำงานร่วมกัน 

 

0.00 

0.00 

12 

การนำเสนอปากเปล่า 

 

0.00 

0.00 

13 

การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม 

 

5.00 

5.00 

14 

การทดสอบหลังเรียน 

 

20.00 

20.00 

15 

การสอบปลายภาค 

 

30.00 

30.00 

รวม

100.00

100.00

 

หมวดที่ 6. ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

 

1.

เอกสารและตำราหลัก

Gough, C. (2008). Essential Reading: Student Book 1. Oxford: Macmillan.

McAvoy, J. Essential Reading: Student Book 2. Oxford: Macmillan.

Miles, S. 2008. Essential Reading: Student Book 3. Oxford: Macmillan.

Noytim, U. (2001). Paragraph Reading Strategies. Nakhon Pathom Rajabhat University.

2.

เอกสารและข้อมูลสำคัญ

 

3.

เอกสารและข้อมูลแนะนำ

 

หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

 

1.

กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา

Strategies for student evaluation of course effectiveness
- Group discussion between students and the instructor
- Learning reflection
- Student portfolios
- Instructor evaluation and course evaluation

 

2.

กลยุทธ์การประเมินการสอน

Strategies for Teaching evaluation
- Teaching observation
- Test results
- Revision of learning outcome evaluation

 

3.

การปรับปรุงการสอน

After the evaluation in 2, teaching improvement is essential. This was done by brain storming activities and finding more information as follows:
- Teaching and learning seminar
- analysis of student learning refection on Weblogs.

4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา

 

4.1

การทวนผลสัมฤทธิ์โดยนักศึกษา

Revision of student achievement 
Through the teaching and learning process, revision of student achievement in each topic as the course requirement was conducted. This included questioning students, randomly checking student completed tasks, as well as test results.

4.2

การทวนผลสัมฤทธิ์โดยอาจารย์ผู้สอน

 

5.

การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา

Revising and planning for course efficiency:  The improvement in terms of content, teaching and learning activities, and assessment and evaluation is conducted every year.

21/21

TQF
3187 03 188446944
พิมพ์