มคอ.3

รายละเอียดของรายวิชา

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

คณะ/สาขาวิชา

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ภาษาต่างประเทศ

 

 

หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป

 

1.

รหัสและชื่อรายวิชา

1551109

การเชื่อมโยงองค์ประกอบในการอ่าน

A Discourse Approach in Reading

2.

จำนวนหน่วยกิต

3(3-0-6) จำนวนหน่วยกิต (บรรยาย-ปฎิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

3.

หลักสูตรและประเภทของรายวิชา

ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

4.

อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา

 

อาจารย์ผู้สอน

กลุ่ม 58/10 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อุษา น้อยทิม

 

5.

ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน

ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 2559

6.

รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)

ไม่มี

 

7.

รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite) (ถ้ามี)

ไม่มี

8.

สถานที่เรียน

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม วิทยาเขต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

9.

วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

4 มกราคม 2560

 

หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

 

1.

จุดมุ่งหมายของรายวิชา

Students will be able to:

1.     Discuss and analyse different genres of text;

2.     Comprehend the literal meaning of text by identifying the topic, stating the main idea, and locating supporting details; 

3.     Identify markers used in the text; 

4.     Comprehend text by recognizing cohesion of text through cohesion devices such as references, substitution, ellipsis, lexical cohesion, and conjunction.

5.     Connect parts of the text using correct discourse markers;

6.     Rearrange sentences into a cohesive paragraph;

7.     Identify patterns of text organization;

8.     Write a cohesive text after reading; and

9.     Participate in collaborative learning.

2.

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา

 

หมวดที่ 3. ลักษณะและการดำเนินการ

 

1.

คำอธิบายรายวิชา

          The concept of how continuous texts fit together and the significance of discourse markers with attention to the development of theme in types of texts, including narration, description, comparison, definition, classification, exemplification, cause-effect and problem solving. Reading for main ideas and details in longer texts.

          

2.

จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการเรียน

-

บรรยาย

การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน

การศึกษาด้วยตนเอง

สอนเสริม

45 ชั่วโมง 

ไม่มี 

ไม่มี 

ตามความต้องการของนักศึกษา 

 

3.

จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล

 

หมวดที่ 4. การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

 

1.

คุณธรรม จริยธรรม

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

1.ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ  

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง  ขององค์กรและสังคม 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

6.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู 

2.

ความรู้

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.ความรู้ ความเข้าใจในองค์ความรู้เรื่องวิชาชีพครู ความรู้ทั่วไป และความรู้ด้านวิชาชีพครูอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.ตระหนักรู้ในหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีความเข้าใจความก้าวหน้าของความรู้เฉพาะด้านในสาขาวิชาชีพครูอย่างลึกซึ้ง 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.มีความรู้และเห็นความสำคัญของการใช้งานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู 

3.

ทักษะทางปัญญา

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.ตระหนักรู้ศักยภาพของตนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น  

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถสืบค้น วิเคราะห์ ประมวลและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาอย่าง 

4.

ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง   ในกลุ่มทั้งในบทบาทผู้นำหรือผู้ร่วมทีมงาน  

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

3.มีทักษะกระบวนการกลุ่มในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ  

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

4.วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ  

5.

ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.สามารถประยุกต์ใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์และสถิติในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

2.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับโอกาส และวาระ 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

6.

ทักษะพิสัย

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.มีความรู้และความเข้าใจสาระสำคัญของหลักการและทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานการสอนภาษาอังกฤษ    

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.มีความรอบรู้ กว้างไกลและติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาที่ศึกษา รวมทั้งเข้าใจหลักการและประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง    

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น  ที่เกี่ยวข้อง 

Description: http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.- 

 

 

 

หมวดที่ 5. แผนการสอนและการประเมินผล

 

1.

แผนการสอน

 

สัปดาห์ที่

หัวข้อ/รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

ชิ้นงาน/ภาระงาน

การประเมินการเรียนรู้

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

1.Course introduction & Chapter 1: Recount 

 

Chapter 1: Recount 

Written work 

Chapter 2: Narrative 

 

Chapter 2: Narrative 

Story book 

Chapter 3: Description 

 

Chapter 3: Description 

 

Chapter 4: Procedure 

Role play 

Chapter 5:Comparison and Contrast 

 

Chapter 5:Comparison and Contrast 

 

10 

Chapter 6: 

Cause/Effect 

 

11 

Chapter 6: 

Cause/Effect 

 

12 

Chapter 7: Definition & Classification 

 

13 

Chapter 8: 

Exemplification 

 

14 

Chapter 9: 
Problem solving 

 

15 

Chapter 9: 
Problem solving 

 

รวม

45.00

2.

แผนการประเมินผลการเรียนรู้

 

กิจกรรมที่

งานที่ใช้ประเมินผลผู้เรียน

สัปดาห์ที่ประเมิน

คะแนน

สัดส่วนการประเมิน

รวม

100.00

 

หมวดที่ 6. ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

 

1.

เอกสารและตำราหลัก

 1. Past, Present & Future

·  2. Paragraph Reading Strategies

·  3. Academic Encounters Human Behavior: Reading, Study and Writing Skills

2.

เอกสารและข้อมูลสำคัญ

 

3.

เอกสารและข้อมูลแนะนำ

 

หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

 

1.

กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา

ประเมินโดยแบบประเมินออนไลน์

2.

กลยุทธ์การประเมินการสอน

1. Teaching observation

2. Test results

3. Revision of learning outcome evaluation

 

3.

การปรับปรุงการสอน

Teaching improvement is essential. This was done by brain storming activities and finding more information as follows:

Teaching and learning seminar

Classroom research and out of class research

4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา

 

4.1

การทวนผลสัมฤทธิ์โดยนักศึกษา

ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ด้านที่ 3 ด้านทักษะทางปัญญา ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านที่ 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

4.2

การทวนผลสัมฤทธิ์โดยอาจารย์ผู้สอน

 

5.

การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา

The improvement is conducted every year.

/

TQF
4566 03 19718160
พิมพ์