9913113 การวางแผนและกลยุทธ์การสื่อสาร (planning and communication strategy)
หลักการ เทคนิคการวางแผนและกลยุทธ์การสื่อสารในรูปแบบการสื่อสารประเภทต่างๆ ทั้งในการสื่อสารองค์กร การสื่อสารมวลชน การสื่อสารข้อมูล
การสื่อสารระหว่างบุคคล การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากระบบการสื่อสาร บริบทที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารเพื่อวางแผนการสื่อสารรวมทั้งการเลือกสื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
ต่อการสื่อสารและสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การและกิจกรรมทางการสื่อสาร
9912103 การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ (persuasion communication)
ความหมาย ความสาคัญของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ แนวคิด ทฤษฎีการโน้มน้าวใจ กระบวนการ และองค์ประกอบของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใทั้งด้านผู้ส่งสาร
เนื้อหาสาร ประเภทของสื่อและเครื่องมือ ตลอดจนผู้รับสาร ตลอดจน บริบท ผลกระทบ และจริยธรรมของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
9923104 สื่อพื้นบ้านเพื่อการประชาสัมพันธ์ (folk media for public relations)
ความหมาย ความสำคัญของสื่อพื้นบ้าน ประเภทของสื่อพื้นบ้านในภาคต่างๆ ธรรมชาติ เนื้อหา รูปแบบและผลกระทบของสื่อพื้นบ้าน
การประยุกต์ใช้สื่อพื้นบ้านให้เป็นประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ การจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับสื่อพื้นบ้านในท้องถิ่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กับชุมชนและนักประชาสัมพันธ์เพื่อหาแนวทางการอนุรักษ์และส่งเสริมสื่อพื้นบ้าน
9924103 การวางแผนประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ (strategic public relations planning)
ความหมาย ความสำคัญ วัตถุประสงค์ นโยบายและประเภทของการวางแผนการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งกระบวนการวางแผนงานประชาสัมพันธ์ เช่น
การกำหนดงบประมาณ การกำหนดอัตรากำลัง การติดตามผลและประเมินผลการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ทั้งภาคทฤษฎี
และภาคปฏิบัติ
9913110 การแปลสำหรับงานนิเทศศาสตร์ (translation in communication arts)
หลักการและกลวิธีพื้นฐานในการแปลข่าวภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ การเขียนข่าวภาษาอังกฤษ ฝึกการแปลสำนวน
โวหาร ศัพท์เฉพาะที่ใช้ในวารสาร และหนังสือพิมพ์