อาจารย์ ดร.พงษธร เครือฟ้า ร่วมแสดงผลงาน แสดงผลงาน Digital Painting ในนิทรรศการศิลปะออกแบบราชภัฎ38แห่ง "อัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย"ครั้งที่10 ณ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2567
ชื่อศิลปิน : อาจารย์ดร.พงษธร เครือฟ้า
ชื่อผลงาน : นารายณ์ทรงสุบรรณอนันตนาคราช
เทคนิค : Digital Painting
ขนาดงาน : 60x70 เซนติเมตร
ปี พ.ศ. : 2565
1. แนวคิดผลงาน
ผลงานสร้างสรรค์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจผ่านการเครารพบูชานับถือ เกิดความศรัทธาในอำนาจพุทธคุณของพระนารายณ์ ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งเทพผู้ปกครองผู้เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ความดี ความเมตตา ความเฉลียวฉลาด ใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา โดยที่กำลังทรงสุบรรณหรือพญาครุฑ ซึ่งถือได้ว่าเป็นพญาแห่งวิหก และเป็นพาหนะของพระนารายณ์ มีความเป็นอมตะ “สุบรรณ” อันหมายถึง “ผู้ที่มีปีกอันวิเศษงดงามและทรงพลัง” ที่กำลังยึดอนันตนาคราช ถือเป็นราชาแห่งพญานาคผู้เป็นใหญ่ในนครบาดาล มีความเก่งกาจสามารถในเรื่องของฤทธิ์เดช อำนาจ และบารมี โดยตามคติความเชื่อของพราหมณ์-ฮินดู เป็นที่เคารพสักการะของมวลมนุษย์มีพลังอำนาจ มากด้วยบารมี และมีความอันยิ่งใหญ่สมเป็น “พญาอนันตนาคราช” โดยต้องการแสดงผลงานผ่านสร้างสรรค์นี้ ด้วยการวาดด้วยเทคนิค Digital Painting เสนอเนื้อหาตามที่ได้กล่าวมานั้นภายใต้แนวคิด “ศรัทธามาเหนือเมฆ”
2. กระบวนการในการสร้างสรรค์
กระบวนการสร้างสรรค์ การวาดด้วยเทคนิค Digital Painting ขนาด 40x50 เซนติเมตร ด้วยโปรแกรม Procreate ในเครื่อง iPad เริ่มต้นจากการสืบหารูปแบบจากเทวรูปพระนารายณ์ทรงสุบรรณแบบโบราณมาใช้ในการวาด และลักษณะพญานาคซึ่งถอดแบบมาจากลวดลายบนผ้ายันต์จากวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย มาเป็นแนวทางสร้างสรรค์ อีกทั้งยังมีการแบ่งกลุ่มชั้นกระบวนการวาด โดยแบ่งออกเป็นชุดสี ในหมวดที่แตกต่างกัน ใช้เป็นการจัดกลุ่มสำหรับการลงสี เป็น 4 สีกลุ่มใหญ่ ๆ คือ 1) กลุ่มของการลงสีองค์พระนารายณ์ 2) กลุ่มของการลงสีองค์พญาครุฑ 3) กลุ่มของการลงสีองค์พญานาค 4) กลุ่มของการลงสีสภาพแวดล้อมโดยรอบ โดยต้องการให้แสดงออกถึงความเป็นเทพนิยายที่เหนือจริง แข็งแรงดุดัน ความมีอำนาจ และความมีเมตตาภายใต้แนวคิด “ศรัทธามาเหนือเมฆ” ได้อย่างสร้างสรรค์
พงษธร เครือฟ้า. (2567) แสดงผลงาน Digital Painting ในนิทรรศการศิลปะออกแบบราชภัฎ38แห่ง "อัตลักษณ์ศิลป์ถิ่นไทย"ครั้งที่10 กับทางสาขาวิชาทัศนศิลป์ , มีเดียอาร์ต และศิลปศึกษา ณ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2567
อาจารย์ ดร.พงษธร เครือฟ้า จัดอบรมกิจกรรมปรับพื้นฐานการออกแบบกราฟิก
ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ประจำปีการศึกษา 2567
อาจารย์ ดร.พงษธร เครือฟ้า ที่ปรึกษาโครงการวิจัยนักศึกษา ชั้นปีที่ 4
อาจารย์ ดร.พงษธร เครือฟ้า คณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความงานวิจัยในการประชุมวิชาการระดั
ในการประชุมวิชาการระดั
อาจารย์ดร. พงษธร เครือฟ้า อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ ได้รับการตีพิมพ์บทความวิจัย วารสารคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (TCI 1) ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 (2023): July-December 2023
พงษธร เครือฟ้า, อารยะ ศรีกัลยาณบุตร. (2566). การสร้างสรรค์งานเรขศิลป์ สื่อสารอัตลักษณ์วิถีเมืองเก่า จังหวัดสงขลา ( Graphic Design for the Identity of Songkhla Old Town ). (กรกฏาคม-ธันวาคม ปี 2566). (ปีที่ 10). (ฉบับที่ 2) หน้า 77-104. วารสารคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (TCI 1) การตีพิมพ์บทความ: https://so02.tci-thaijo.org/index.php/faa/article/view/259837
อาจารย์ดร. พงษธร เครือฟ้า อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ นำเสนอบทความวิชาการ ในโครงการการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
“SIGNAL COMES AND GOES: CREATIVITIES AFTER REOPENING WORLD 2023 , THE CHANGE IN SOCIETY AND CULTURE FOR SMART CITY” เมื่อวันที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2566 เวลา 08.30-16.30 น. ในหัวข้อ แนวคิดกรันจ์ในยุค 1970-1990 ที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบเชิงสุนทรียะในการออกแบบเรขศิลป์ (1970-1990's Grunge Concepts Influencing Aesthetic Design in Graphic Design)
การตีพิมพ์บทความ: http://www.smartssociety.com/proceedings/smarts12.pdf
ผลงานนักศึกษา ออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ผู้สมัครสามารถมาสมัครที่มหาวิทยาลัยฯ ได้โดยมหาวิทยาลัยฯ มีเครื่องคอมพิวเตอร์บริการผู้สมัคร ณ จุดรับสมัครนักศึกษาใหม่ อาคารศูนย์ศึกษาพัฒนาจังหวัดนครปฐม รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี่ https://drive.google.com/.../1LdUYcAzbEnvBWcgd9qPF0q.../view
ฝ่ายรับสมัครนักศึกษา โทร.034 109 300 ต่อ 3891
ผลงานออกแบบโดยนักศึกษาออกแบบนิเทศศิลป์