Statistics Statistics
57343
Online User Online1
Today Today5
Yesterday Yesterday23
ThisMonth This Month504
LastMonth Last Month521
ThisYear This Year2,029
LastYear Last Year7,423

 

 

 
 

 

 

เอกสารประกอบการสอน บทที่ 1 

เอกสารประกอบการสอน บทที่ 2

เอกสารประกอบการสอน บทที่ 3

เอกสารประกอบการสอน บทที่ 4

 


 

แนวการสอน (Course Syllabus)

วิชา จิตอาสาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (2500115)

--------------------------------

 

จุดมุ่งหมายของรายวิชา

1) ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญเรื่องจิตอาสา จิตสาธารณะกับการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

2) ผู้เรียนเห็นความสำคัญต่อการมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชนท้องถิ่น

3) ผู้เรียนมีทักษะและสามารถบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชนท้องถิ่น ในลักษณะอาสาสมัคร โดยจัดกิจกรรมพัฒนาตนเองและชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากสังคมและ

 

คำอธิบายรายวิชา

ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด อุดมการณ์ หลักการ วิธีการเกี่ยวกับจิตอาสาเพื่อการพัฒนาตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น รูปแบบ แนวทาง กระบวนการ สร้างงานจิตอาสาเพื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น กรณีศึกษาบทบาท หน้าที่ของบุคคล กลุ่ม องค์กร หน่วยงานที่ทำงานด้านจิตอาสา การบำเพ็ญประโยชน์หรือเป็นอาสาสมัคร

 

สัปดาห์

หัวข้อ/รายละเอียด

หมายเหตุ

1-2

-  ชี้แจงรายละเอียดแนวการจัดการเรียนรู้ตาม มคอ.3 เพื่อสร้างความพร้อมก่อนเรียน

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตอาสา

- ความหมายของจิตอาสา และคำที่เกี่ยวข้อง  ความสำคัญของจิตอาสา แนวคิดของจิตอาสา อุดมการณ์ของจิตอาสา หลักการของจิตอาสา ประโยชน์ของการมีจิตอาสา

 

3-4-5

บทที่ 2  กรณีศึกษาองค์กรจิตอาสาของหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

- บุคคล กลุ่ม องค์กร เครือข่ายที่มีบทบาทและทำงานด้านจิตอาสาในประเทศ

- บุคคล กลุ่ม องค์กร เครือข่ายที่มีบทบาทและทำงานด้านจิตอาสาในต่างประเทศ

- รูปแบบ แนวทาง วิธีการของการทำงานจิตอาสาด้านต่าง ๆ

- คุณค่าที่เกิดจากการทำงานของบุคคล กลุ่ม องค์กรเครือข่ายจิตอาสา

 

6-7

บทที่ 3 จิตอาสาพัฒนากับการพัฒนาตนเอง 

ความสำคัญ รูปแบบ แนวทาง วิธีการ แรงบันดาลใจ ปัญหาอุปสรรค และข้อกำกัดในการพัฒนางานจิตอาสา กรณีศึกษากระบวนการพัฒนาตนเองเพื่อ

 

8

สอบกลางภาค

 

9

บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา 

ขั้นตอนและกระบวนการสร้างจิตอาสา การออกแบบกระบวนการทำงานจิตอาสากับการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นบนฐานคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเขียนโครงการจิตอาสา การพัฒนารูปแบบ แนวทาง วิธีการทำงานจิตอาสาของนักศึกษา

 

10

บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา  (ต่อ)

- สัมมนาโครงงานจิตอาสา

 

11-12

บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา  (ต่อ)

- ดำเนินงานจิตอาสาตามโครงงานที่กำหนดไว้ ณ พื้นที่เป้าหมาย

 

13-14

บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา  (ต่อ)

- สัมมนาระหว่างดำเนินโครงงาน (ติดตามผลการดำเนินงาน)

- ปัญหา อุปสรรคในการทำงาน

- แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอุปสรรค

 

15-16

บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา  (ต่อ)

- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สรุปและถอดบทเรียนจากการดำเนินโครงงานจิตอาสา

- จัดสัมมนาเรื่อง “มหกรรมจิตอาสา มรน.ครั้งที่ 1.”