แนวการสอน (Course Syllabus)
วิชา จิตอาสาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (2500115)
--------------------------------
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1) ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญเรื่องจิตอาสา จิตสาธารณะกับการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
2) ผู้เรียนเห็นความสำคัญต่อการมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชนท้องถิ่น
3) ผู้เรียนมีทักษะและสามารถบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชนท้องถิ่น ในลักษณะอาสาสมัคร โดยจัดกิจกรรมพัฒนาตนเองและชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากสังคมและ
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด อุดมการณ์ หลักการ วิธีการเกี่ยวกับจิตอาสาเพื่อการพัฒนาตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น รูปแบบ แนวทาง กระบวนการ สร้างงานจิตอาสาเพื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น กรณีศึกษาบทบาท หน้าที่ของบุคคล กลุ่ม องค์กร หน่วยงานที่ทำงานด้านจิตอาสา การบำเพ็ญประโยชน์หรือเป็นอาสาสมัคร
สัปดาห์ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
หมายเหตุ |
---|---|---|
1-2 |
- ชี้แจงรายละเอียดแนวการจัดการเรียนรู้ตาม มคอ.3 เพื่อสร้างความพร้อมก่อนเรียน บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตอาสา - ความหมายของจิตอาสา และคำที่เกี่ยวข้อง ความสำคัญของจิตอาสา แนวคิดของจิตอาสา อุดมการณ์ของจิตอาสา หลักการของจิตอาสา ประโยชน์ของการมีจิตอาสา |
|
3-4-5 |
บทที่ 2 กรณีศึกษาองค์กรจิตอาสาของหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ - บุคคล กลุ่ม องค์กร เครือข่ายที่มีบทบาทและทำงานด้านจิตอาสาในประเทศ - บุคคล กลุ่ม องค์กร เครือข่ายที่มีบทบาทและทำงานด้านจิตอาสาในต่างประเทศ - รูปแบบ แนวทาง วิธีการของการทำงานจิตอาสาด้านต่าง ๆ - คุณค่าที่เกิดจากการทำงานของบุคคล กลุ่ม องค์กรเครือข่ายจิตอาสา |
|
6-7 |
บทที่ 3 จิตอาสาพัฒนากับการพัฒนาตนเอง ความสำคัญ รูปแบบ แนวทาง วิธีการ แรงบันดาลใจ ปัญหาอุปสรรค และข้อกำกัดในการพัฒนางานจิตอาสา กรณีศึกษากระบวนการพัฒนาตนเองเพื่อ |
|
8 |
สอบกลางภาค |
|
9 |
บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา ขั้นตอนและกระบวนการสร้างจิตอาสา การออกแบบกระบวนการทำงานจิตอาสากับการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นบนฐานคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเขียนโครงการจิตอาสา การพัฒนารูปแบบ แนวทาง วิธีการทำงานจิตอาสาของนักศึกษา |
|
10 |
บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา (ต่อ) - สัมมนาโครงงานจิตอาสา |
|
11-12 |
บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา (ต่อ) - ดำเนินงานจิตอาสาตามโครงงานที่กำหนดไว้ ณ พื้นที่เป้าหมาย |
|
13-14 |
บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา (ต่อ) - สัมมนาระหว่างดำเนินโครงงาน (ติดตามผลการดำเนินงาน) - ปัญหา อุปสรรคในการทำงาน - แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอุปสรรค |
|
15-16 |
บทที่ 4 กระบวนการสร้างจิตอาสา (ต่อ) - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สรุปและถอดบทเรียนจากการดำเนินโครงงานจิตอาสา - จัดสัมมนาเรื่อง “มหกรรมจิตอาสา มรน.ครั้งที่ 1.” |
|