รายวิชาพื้นฐานการศึกษา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา ครุศาสตร์
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา
1112101 พื้นฐานการศึกษา
Foundation of Education
2. จำนวนหน่วยกิต
3(3-0-6)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
3.1 หลักสูตร
ครุศาสตรบัณฑิต
3.2 ประเภทของรายวิชา
วิชาบังคับ
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
อาจารย์ ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่ 1 /ชั้นปีที่ 1
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
8. สถานที่เรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
วันที่ 9 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2558
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาที่เป็นพื้นฐานการศึกษาที่จำเป็นต่อสาขาวิชาชีพครู เพื่อเตรียมความพร้อมในการศึกษารายวิชาที่เกี่ยวข้องในภาคเรียนถัดไป
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ผู้สอนควรมีการวิเคาะห์ตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับแนวโน้มการศึกษาของไทยและสากลตามยุคสมัย
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
บทบาทของการศึกษาในการพัฒนาประเทศ ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา จิตวิทยา สังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม แผนการศึกษาและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ การจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการท้องถิ่น โครงสร้างการบริหารสถานศึกษา แนวคิดและกลวิธีการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน การวิเคราะห์เกี่ยวกับบริบท แนวโน้ม และปัญหาการศึกษาสู่การประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาสถานศึกษาและการพัฒนาที่ยั่งยืน
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
บรรยาย 3 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา
|
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย |
ไม่มี |
การศึกษาด้วยตนเอง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ |
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็น
รายบุคคล
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (ให้ตรงกับ มคอ.2)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 วิธีการสอน
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา ประวัติความเป็นมาและระบบการจัดการศึกษาไทย วิสัยทัศน์และแผนพัฒนาการศึกษาไทย การประกันคุณภาพการศึกษา การศึกษาแบบเรียนรวม การศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น และแนวโน้มการจัดการศึกษาไทย
- อภิปรายกลุ่ม
- กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
- บทบาทสมมติ
1.3 วิธีการประเมินผล
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ในหลักการเกี่ยวกับบทบาทของการศึกษาในการพัฒนาประเทศ ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา จิตวิทยา สังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม แผนการศึกษาและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ การจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการท้องถิ่น โครงสร้างการบริหารสถานศึกษา แนวคิดและกลวิธีการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน การวิเคราะห์เกี่ยวกับบริบท แนวโน้ม และปัญหาการศึกษาสู่การประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาสถานศึกษาและการพัฒนาที่ยั่งยืน
2.2 วิธีการสอน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอการศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem base learning และ Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3 วิธีการประเมินผล
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
- วิเคราะห์กรณีศึกษา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ทฤษฎี หลักการและความรู้ทางพื้นฐานการศึกษาอย่างสร้างสรรค์
3.2 วิธีการสอน
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา
- อภิปรายกลุ่ม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา
- การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3 วิธีการประเมินผล
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้ทฤษฎี หลักการและความรู้ทางพื้นฐานการศึกษา
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2 วิธีการสอน
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล การนำตัวอย่างการใช้หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
- การนำเสนอรายงาน
4.3 วิธีการประเมินผล
- ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
- ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2 วิธีการสอน
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงาน โดยเน้นการนำกรณีศึกษา จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3 วิธีการประเมินผล
- การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี) ชิ้นงาน/วิธีการประเมิน |
ผู้สอน |
---|---|---|---|---|
1 |
|
3 |
บรรยายความเป็นมาของการศึกษาไทย ศึกษาประวัติการศึกษาไทยจากเอกสาร
|
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
2 |
บทที่ 1 ประวัติความเป็นมาของการศึกษา (ต่อ)
|
|
กิจกรรมกลุ่มเปรียบเทียบการศึกษาไทยในแต่ละสมัย กิจกรรมกลุ่มวิพากษ์แนวทางการจัดการศึกษาไทยในปัจจุบัน |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
3 |
บทที่ 2 บทบาทการศึกษาในการพัฒนาประเทศ
|
3 |
อภิปรายพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
4 |
บทที่ 2 บทบาทการศึกษาในการพัฒนาประเทศ (ต่อ)
|
3 |
นำเสนอรายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสังคม
|
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
5 |
บทที่ 3 ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา |
3 |
บรรยายความหมายปรัชญาและปรัชญาการศึกษา กิจกรรมเดี่ยวของปรัชญาดำเนินชีวิต |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
6 |
บทที่ 3 ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา (ต่อ)
|
3 |
กิจกรรมกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาโดยใช้ปรัชญาเป็นแนวทางแก้ไขกิจกรรมกลุ่ม |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
7 |
บทที่ 4 โครงสร้างและการจัดระบบการบริหารสถานศึกษา
|
3 |
บรรยายกฎหมายและระเบียบทางการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
8 |
สอบกลางภาค |
3 |
|
|
9 |
บทที่ 5 แผนการศึกษาและพระราชบัญญัติการศึกษา
|
3 |
สรุปแผนการศึกษาแห่งชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและวิเคราะห์แนวการจัดการเรียนการสอนเพื่อเน้นคุณธรรมนำความรู้ |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
10 |
บทที่ 5 แผนการศึกษาและพระราชบัญญัติการศึกษา
|
3 |
บรรยายแผนการศึกษาแห่งชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นำเสนอภาวะวิกฤติการศึกษาไทยในปัจจุบัน รายงานสรุปแผนการศึกษาแห่งชาติ |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
11 |
บทที่ 6 บริบทและแนวโน้มทางการศึกษาของท้องถิ่น
|
3 |
บรรยายกระบวนการและรูปแบบการจัดการศึกษาของไทยในปัจจุบัน ศึกษากรณีศึกษาปัญหาในการจัดการศึกษาไทยในปัจจุบัน |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
12 |
บทที่ 6 บริบทและแนวโน้มทางการศึกษาของท้องถิ่น
|
3 |
บรรยาย การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนและศูนย์จัดการเรียนรู้ ชมวีดีทัศน์ศูนย์การจัดการเรียนรู้ชุมชน |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
13 |
บทที่ 6 บริบทและแนวโน้มทางการศึกษาของท้องถิ่น
|
3 |
กิจกรรมกลุ่มนำเสนอศูนย์เรียนรู้ชุมชน กิจกรรมกลุ่มนำเสนอการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการกำหนดแนวทางการจัดการศึกษาเชื่อมโยงศูนย์การเรียนรู้ชุมชนกับสถานศึกษา |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
14 |
บทที่ 6 บริบทและแนวโน้มทางการศึกษาของท้องถิ่น
|
3 |
กิจกรรมกลุ่มนำเสนอศูนย์เรียนรู้ชุมชน กิจกรรมกลุ่มนำเสนอการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการกำหนดแนวทางการจัดการศึกษาเชื่อมโยงศูนย์การเรียนรู้ชุมชนกับสถานศึกษา |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
15 |
บทที่ 6 บริบทและแนวโน้มทางการศึกษาของท้องถิ่น
|
3 |
กิจกรรมกลุ่มนำเสนอศูนย์เรียนรู้ชุมชน กิจกรรมกลุ่มนำเสนอการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการกำหนดแนวทางการจัดการศึกษาเชื่อมโยงศูนย์การเรียนรู้ชุมชนกับสถานศึกษา |
อ. ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง |
16 |
สอบปลายภาค |
3 |
|
|
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
การประเมิน |
งานที่จะใช้ประเมินผลผู้เรียน |
สัปดาห์ ที่กำหนด |
สัดส่วนของการประเมินผล |
|
(1) |
สอบ |
|
|
|
|
|
- สอบกลางภาค |
8 |
20% |
|
|
- สอบปลายภาค |
16 |
30% |
(2) |
การเข้าชั้นเรียน |
ตลอดเทอม |
10% |
|
(3) |
การมีส่วนร่วมอภิปราย แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน |
ตลอดเทอม |
20% |
|
(4) |
รายงานรายบุคคล |
ตลอดเทอม |
10% |
|
(5) |
การทำงานกลุ่มและผลงาน |
ตลอดเทอม |
10% |
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำราหลัก
พิชญาภา ยืนยาว. (2558). เอกสารประกอบการเรียนวิชาพื้นฐานการศึกษา. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ปัญหาการจัดการศึกษาไทยและสากลในปัจจุบัน และแนวโน้มการปฏิรูปการศึกษาของไทยและสากล
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
เวปไซต์ที่เกี่ยวของเช่น www.moe.go.th (กระทรวงศึกษาธิการ) www.onec.go.th (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ) www.oer.go.th (สำนักงานปฏิรูปการศึกษา)
www.edunet.ksc.net (โครงการเพื่อการศึกษา)
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน
ผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
ลงชื่อ อาจารย์ ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
วันที่ 9 ธันวาคม 2558