รายวิชา กฏหมายการศึกษา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะครุศาสตร์
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสวิชา 1113701 (ชื่อวิชาภาษาไทย) กฏหมายการศึกษา
(ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ) Educational Laws
2. จำนวนหน่วยกิต
2(2-0-4)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
3.1 หลักสูตร
ครุศาสตรบัณฑิต
3.2 ประเภทของรายวิชา
วิชาเลือก
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
อาจารย์ ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง
4.2 อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่ 2/ 2558 ชั้นปีที่ 2 และชั้นปี 4
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
-
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite) (ถ้ามี)
-
8. สถานที่เรียน
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
วันที่ 9 ธันวาคม 2558
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1) ศึกษาลักษณะสำคัญของกฎหมาย กฎหมายการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาได้
2) ศึกษาวิเคราะห์ความสำคัญของกฎหมายการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาที่มีความเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาและการประกอบวิชาชีพทางการศึกษาได้
3) ศึกษาแนวทางการนำกฎหมายมาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษาได้
2.วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักของกฎหมายเบื้องต้น กฎหมายการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา สามารถนำกฎหมายมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษาได้
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
กฎหมายการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา แนวทางการนำกฎหมายมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
บรรยาย 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา
|
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย |
- |
การศึกษาด้วยตนเอง 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ |
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ ต่าง ๆ ที่ศึกษาอย่างน้อย 6 ข้อที่ระบุไว้
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
- มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดั บความสำคัญของการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์การและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 วิธีการสอน
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพ มีตัวอย่างวีดีโอให้นักศึกษาวิเคราะห์
- อภิปรายและแสดงความคิดเห็น
- มอบหมายงานและกำหนดระยะเวลาในการส่งงานให้นักศึกษาทั้งงานรายบุคคลและกลุ่ม
1.3 วิธีการประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมการเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา -
- ประเมินเจตคติ และรูปแบบความสัมพันธ์ ปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อบุคคลอื่น
- ประเมินจากแบบทดสอบเก็บคะแนน
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา วิธีการและแนวทางการนำกฎหมายมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา
2.2 วิธีสอน
บรรยาย อภิปราย การทำงานรายบุคคลและกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ และสังเคราะห์องค์ความรู้ และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ งานวิจัย ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
มีความสามารถในการคิดอย่างอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ การสังเคราะห์ความรู้เกี่ยวกับการนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพครู
3.2 วิธีการสอน
- บรรยาย/อภิปราย
- การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูล ความรู้ การมอบหมายงานรายบุคคล และการทำรายงานกลุ่ม และนำเสนอผลการศึกษา
3.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน คุณภาพของงาน การทดสอบกลางภาค และการทดสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์แนวคิดและการประยุกต์ใช้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- สามารถสื่อสารกับสมาชิกในห้องเรียนและแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถแสดงบทบาทของการผู้นำและผู้ตาม
- สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายอย่างครบถ้วน
4.2 วิธีการสอน
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ การมอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติทั้งระดับรายบุคคลและกลุ่ม
4.3 วิธีการประเมินผล
- แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
- ประเมินบทบาทการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- ประเมินเจตคติ และรูปแบบความสัมพันธ์ ปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อบุคคลอื่น
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลฐานข้อมูล (Database)
- พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
- การบรรยาย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องเรียน
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากฐานข้อมูลต่าง ๆ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ประเมินผลงาน ภาระงาน ชิ้นงาน และทักษะในการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
หมวดที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้สอนและการประเมินผลการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนคาบ |
กิจกรรมการเรียนรู้ |
สื่อการเรียนรู้ |
ภาระงาน/ผลงาน/ชิ้นงาน |
การประเมินผลการเรียนรู้ |
1 |
ปฐมนิเทศ ขอบข่ายการเรียนงานและกิจกรรมมอบหมายแนวการประเมินผลการวางแผนการเรียน |
2 |
แจกเอกสารแนวการจัดการเรียนรู้ - - ชี้แจงแนวการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมมอบหมาย ร่วมกันกำหนดกติกาการเรียนและวางแผนการเรียนร่วมกัน พร้อมทั้งเกณฑ์การประเมินผลการให้คะแนนการรายงานกลุ่มร่วมกัน - ทำข้อสอบ (pre test) |
เอกสารประกอบการสอน |
เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของวิชาชีพครู |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
2 - 3
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย
|
4 |
- วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอเรื่องเกี่ยวกับกฎหมาย - กิจกรรมเดี่ยว - กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอจากการศึกษา - การถาม – ตอบ ระหว่างกลุ่ม - การทดสอบหลังบทเรียน |
- วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - PowerPoint - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน -สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละกลุ่ม |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
4 - 5 |
1. ประเภทและลักษณะสำคัญของกฎหมายการศึกษา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา 2. กฎหมายรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา |
2 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - การทดสอบหลังบทเรียน
|
- PowerPoint รายงานกลุ่ม - วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน - เล่มรายงาน |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -ประเมินผลงานกลุ่ม - ประเมินผลงานรายบุคคล
|
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนคาบ |
กิจกรรมการเรียนรู้ |
สื่อการเรียนรู้ |
ภาระงาน/ผลงาน/ชิ้นงาน |
การประเมินผลการเรียนรู้ |
6 - 7 |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2545, พ.ศ.2553 กับการจัดการศึกษา - พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 กับการจัดการศึกษา
|
4 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอ - การทดสอบหลังบทเรียน
|
- PowerPoint รายงานกลุ่ม - วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน - เล่มรายงาน |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -ประเมินผลงานกลุ่ม - ประเมินผลงานรายบุคคล
|
8 |
สอบกลางภาค
|
|||||
9 |
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการพ.ศ. 2546 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2553 กับการจัดระบบบริหารการศึกษาไทย
|
2 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอ - การทดสอบหลังบทเรียน
|
- PowerPoint รายงานกลุ่ม - วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน - เล่มรายงาน |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -ประเมินผลงานกลุ่ม - ประเมินผลงานรายบุคคล
|
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนคาบ |
กิจกรรมการเรียนรู้ |
สื่อการเรียนรู้ |
ภาระงาน/ผลงาน/ชิ้นงาน |
การประเมินผลการเรียนรู้ |
10 |
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวง ศึกษาธิการ พ.ศ.2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2553 กับการจัดระบบบริหารการศึกษาไทย |
2 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอ - การทดสอบหลังบทเรียน
|
- PowerPoint รายงานกลุ่ม - วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน - เล่มรายงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -ประเมินผลงานกลุ่ม - ประเมินผลงานรายบุคคล
|
11 |
พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 กับการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา |
2 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอ - การทดสอบหลังบทเรียน
|
- PowerPoint รายงานกลุ่ม - วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน - เล่มรายงาน |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -ประเมินผลงานกลุ่ม - ประเมินผลงานรายบุคคล |
12 |
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551, 2553 กับการปฏิบัติงานทางการศึกษา |
2 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอ - การทดสอบหลังบทเรียน
|
- PowerPoint รายงานกลุ่ม - วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน - เล่มรายงาน |
สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
|
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนคาบ |
กิจกรรมการเรียนรู้ |
สื่อการเรียนรู้ |
ภาระงาน/ผลงาน/ชิ้นงาน |
การประเมินผลการเรียนรู้ |
13 |
- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2554 - พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2552 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2556
|
2 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอ - การทดสอบหลังบทเรียน
|
- PowerPoint รายงานกลุ่ม - วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน - เล่มรายงาน |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -ประเมินผลงานกลุ่ม - ประเมินผลงานรายบุคคล
|
14 |
- พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กพ.ศ.2546 - กฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 - ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 |
2 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอ - การทดสอบหลังบทเรียน
|
- PowerPoint รายงานกลุ่ม - วีดีโอตามหัวข้อกฎหมาย - เอกสารประกอบการสอน |
-สรุปผังมโนทัศน์ (mind map)ของแต่ละคน - เล่มรายงาน |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -ประเมินผลงานกลุ่ม - ประเมินผลงานรายบุคคล
|
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนคาบ |
กิจกรรมการเรียนรู้ |
สื่อการเรียนรู้ |
ภาระงาน/ผลงาน/ชิ้นงาน |
การประเมินผลการเรียนรู้ |
15 - 16 |
สรุปแผนผังชีวิตของแต่ละคนในรายวิชากฎหมายการศึกษา - สรุปทบทวนความรู้ทั้งหมดเป็นผังมโนทัศน์(mind map) |
4 |
- กิจกรรมมอบหมายรายกลุ่ม/การนำเสนอผลจากการศึกษา - กิจกรรมเดี่ยว สรุปผังมโนทัศน์ของแต่ละคน - การถาม– ตอบ ระหว่างกลุ่ม - วิเคราะห์ตัวอย่างจากวีดีโอ - (post test) |
- วีดีโอตัวอย่างบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานประกอบไปด้วยครู ผู้อำนวยการ และศึกษานิเทศก์ |
- แผนผังชีวิต แบบผังมโนทัศน์ (mind map) ของแต่ละกลุ่ม |
- สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน -ประเมินผลงานกลุ่ม - ประเมินผลงานรายบุคคล
|
17 |
สอบปลายภาค |
2. แผนการประเมินการเรียนรู้
การประเมิน |
งานที่จะใช้ประเมินผลผู้เรียน |
สัปดาห์ ที่กำหนด |
สัดส่วนของการประเมินผล |
(1) |
สอบ - กลางภาค - ปลายภาค |
8 17 |
20% 30% |
(2) |
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม |
ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา |
10% |
(3) |
รายงานการศึกษาค้นคว้า/กิจกรรมมอบหมายทั้งรายบุคคลและกลุ่ม |
|
40% |
เกณฑ์การประเมินผล
80 % ขึ้นไป ระดับคะแนน A 60 - 64 % ระดับคะแนน C
75 - 79 % ระดับคะแนน B+ 55 - 59 % ระดับคะแนน D+
70 - 74 % ระดับคะแนน B 50 - 54 % ระดับคะแนน D
65 - 69 % ระดับคะแนน C+ 0 - 49 % ระดับคะแนน E
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำราหลัก
พรศรี ฉิมแก้ว (บรรณาธิการ). (2549). กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพทางการ
ศึกษา กรุงเทพฯ : สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
สำนักมาตรฐานวิชาชีพ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. (2549).กฎหมายที่เกี่ยวกับการ
ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา (พระราชบัญญัติกฎกระทรวง ข้อบังคับ ประกาศ)
กรุงเทพฯ : สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
หยุด แสงอุทัย. (2553). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
สำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ.
(2549). รวมกฎหมายการศึกษา (ฉบับผู้ปฏิบัติงาน).กรุงเทพฯ : สำนักงานเลขาธิการ
สภาการศึกษา
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
อุดม เชยกีวงศ์. (2543). ศึกษาวิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542.กรุงเทพฯ : บรรณกิจ
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาจากการสุ่มตรวจผลงาน รายงาน วิธีการให้คะแนนและข้อสอบ โดยคณะกรรมการในสาขาวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชา โดยปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อ 3 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาตามข้อ 4
ลงชื่อ อาจารย์ ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
วันที่ 9 ธันวาคม 2558