เนื้อหารายวิชาต่อสัปดาห์

 

สัปดาห์ที่

เนื้อหา

สื่อการเรียน

กิจกรรม

งานที่มอบหมาย

1

บทที่ 1  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล

  • การจัดเก็บข้อมูลแบบแฟ้ม
  • ความหมายของฐานข้อมูล
  • องค์ประกอบของระบบฐานข้อมูล
  • ข้อดีและข้อเสียของการมีฐานข้อมูล
  •  

 

 

  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • PowerPoint
  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ใบงาน
  • ทำรายงานคำศัพท์Database
  • ออกแบบฐานข้อมูลระบบงาน

สัปดาห์ที่

เนื้อหา

สื่อการเรียน

กิจกรรม

งานที่มอบหมาย

1

บทที่ 1  รูปแบบของฐานข้อมูล

  • คำศัพท์พื้นฐาน
  • ความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี้
  • ความสัมพันธ์กับเอนทิตี้ตนเอง
  • รูปแบบของฐานข้อมูล
  • การเปรียบเทียบรูปแบบของฐาน     ข้อมูลทั้ง 3 ประเภท
  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • PowerPoint
  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ทำงานกลุ่ม
  • ใบงาน

 

1

บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล

  • เค้าร่างของฐานข้อมูล
  • สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล
  • ความเป็นอิสระของข้อมูล

-       ภาษาที่ใช้ในฐานข้อมูล

  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • PowerPoint
  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ทำงานกลุ่ม
  • ใบงาน

 

2

บทที่ 2  ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์

-       พีชคณิตเชิงสัมพันธ์

  • คำศัพท์เทคนิคที่เกี่ยวข้อง
  • ความหมายของฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
  • ข้อดีของฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
  • คุณลักษณะในการจัดเก็บข้อมูล
  • ประเภทของคีย์
  • กฎที่เกี่ยวข้องกับคีย์ในฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
  • ประเภทของรีเลชั่น
  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • PowerPoint
  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ทำงานกลุ่ม
  • ใบงาน

 

3-4

บทที่ 3 การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล E-R Model

  • ความคิดเกี่ยวกับ E-R Model
  • ความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี้
  • สัญลักษณ์ที่ใช้ใน E-R Model
  • ขั้นตอนการออกแบบ

-        ตัวอย่างการเขียน E-R Model

 

 

  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • PowerPoint
  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ทำงานกลุ่ม

-  ใบงาน

-   ทำงานกลุ่ม

สัปดาห์ที่

เนื้อหา

สื่อการเรียน

กิจกรรม

งานที่มอบหมาย

5-6

บทที่ 4  รูปแบบที่เป็นบรรทัดฐาน

  • ความสัมพันธ์ระหว่างค่าของ                แอททริบิวต์ในแต่ละรีเลชั่น
  • การทำรีเลชั่นให้อยู่ Normal  Form

-    รูปแบบบรรทัดฐาน

  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • PowerPoint
  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ทำงานกลุ่ม
  • ใบงาน
  • ทำงานกลุ่ม

 

7

สอบกลางภาค

 

 

 

8-10

บทที่ 5  SQL

 

  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์

-       PowerPoint

  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ปฏิบัติ
  • ใบงาน

 

11

บทที่ 6  ควบคุมการทำงานในภาวะพร้อมกัน

  • เอกสารประกอบ
  • คอมพิวเตอร์
  •  PowerPoint
  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ปฏิบัติ
  • ใบงาน

 

 

 

12

บทที่ 7 ความคงสภาพของข้อมูล

  •  
  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์

-       PowerPoint

  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ทำงานกลุ่ม
  • ใบงาน

 

 

13

บทที่ 8  ความปลอดภัยของฐานข้อมูล

  • เอกสารประกอบ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • PowerPoint
  • ฟังบรรยาย
  • ซักถามปัญหา
  • ทำงานกลุ่ม
  • ใบงาน

 

14-15

  • นำเสนอการออกแบบระบบของนักศึกษาแต่ละกลุ่ม

ทบทวนเนื้อหา

  •  
  •  

 

16

สอบปลายภาค

 

 

 

 

แนวทางการจัดการเรียนการสอน

เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ควรเน้นการดำเนินการ ดังนี้

  1. ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
  2. ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยกัน (Co-Operative Learning)
  3. ผู้เรียนศึกษาค้นคว้า และนำเสนอผลหน้าชั้นเรียน
  4. ผู้เรียนมีความคิด เรียนรู้  สร้างสรรค์ และวิเคราะห์ได้
  5. ผู้เรียนได้รับการฝึก และพัฒนาทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง
  6. ผู้เรียนได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ทั้งเป็นผู้นำและผู้ตาม

การวัดผลและการประเมินผล

มีการวัดผลด้วยการเก็บคะแนนระหว่างภาคและการสอบปลายภาค รวม 100 คะแนน ดังนี้

 

กิจกรรม

วิธีการประเมิน

สัปดาห์ประเมิน

สัดส่วนการประเมินผล

1

สอบกลางภาค

8

25 %

2

สอบปลายภาค

16

25 %

3

การส่งงานตามที่รับมอบหมาย

ตลอดภาคการศึกษา

10 %

4

การทำงานกลุ่มที่เป็นผลงาน

ปลายภาคการศึกษา

20 %

5

การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม

การเสนอความคิดเห็น

ตลอดภาคการศึกษา

10 %

6

การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ

ตลอดภาคการศึกษา

10 %

รวม

100 %

 

 

 

หลักในการประเมิน

            เกรด     A                     คะแนนมากกว่าร้อยละ 80

            เกรด     B+                   คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 75 – 79

            เกรด     B                     คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 70 – 74

            เกรด     C+                   คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 65 – 69

            เกรด     C                     คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 60 – 64

            เกรด     D+                   คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 55 – 59

            เกรด     D                     คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 50 – 54

            เกรด     E                      คะแนนน้อยกว่าร้อยละ 49

 

หนังสือประกอบการเรียนและค้นคว้าเพิ่มเติม

 

โอภาส  เอี่ยมสิริวงศ์.  (2558).  การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล.  กรุงเทพฯ  :  ซีเอ็ดยูเคชัน