เนื้อหารายวิชาต่อสัปดาห์
สัปดาห์ที่ |
เนื้อหา |
สื่อการเรียน |
กิจกรรม |
งานที่มอบหมาย |
1 |
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล
|
|
|
|
สัปดาห์ที่ |
เนื้อหา |
สื่อการเรียน |
กิจกรรม |
งานที่มอบหมาย |
1 |
บทที่ 1 รูปแบบของฐานข้อมูล
|
|
|
|
1 |
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล
- ภาษาที่ใช้ในฐานข้อมูล |
|
|
|
2 |
บทที่ 2 ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์- พีชคณิตเชิงสัมพันธ์
|
|
|
|
3-4 |
บทที่ 3 การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล E-R Model
- ตัวอย่างการเขียน E-R Model
|
|
|
- ใบงาน - ทำงานกลุ่ม |
สัปดาห์ที่ |
เนื้อหา |
สื่อการเรียน |
กิจกรรม |
งานที่มอบหมาย |
5-6 |
บทที่ 4 รูปแบบที่เป็นบรรทัดฐาน
- รูปแบบบรรทัดฐาน |
|
|
|
7 |
สอบกลางภาค |
|
|
|
8-10 |
บทที่ 5 SQL
|
- PowerPoint |
|
|
11 |
บทที่ 6 ควบคุมการทำงานในภาวะพร้อมกัน |
|
|
|
12 |
บทที่ 7 ความคงสภาพของข้อมูล |
- PowerPoint |
|
|
13 |
บทที่ 8 ความปลอดภัยของฐานข้อมูล |
|
|
|
14-15 |
ทบทวนเนื้อหา |
|
|
|
16 |
สอบปลายภาค |
|
|
|
เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ควรเน้นการดำเนินการ ดังนี้
มีการวัดผลด้วยการเก็บคะแนนระหว่างภาคและการสอบปลายภาค รวม 100 คะแนน ดังนี้
กิจกรรม |
วิธีการประเมิน |
สัปดาห์ประเมิน |
สัดส่วนการประเมินผล |
1 |
สอบกลางภาค |
8 |
25 % |
2 |
สอบปลายภาค |
16 |
25 % |
3 |
การส่งงานตามที่รับมอบหมาย |
ตลอดภาคการศึกษา |
10 % |
4 |
การทำงานกลุ่มที่เป็นผลงาน |
ปลายภาคการศึกษา |
20 % |
5 |
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม การเสนอความคิดเห็น |
ตลอดภาคการศึกษา |
10 % |
6 |
การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ |
ตลอดภาคการศึกษา |
10 % |
รวม |
100 % |
หลักในการประเมิน
เกรด A คะแนนมากกว่าร้อยละ 80
เกรด B+ คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 75 – 79
เกรด B คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 70 – 74
เกรด C+ คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 65 – 69
เกรด C คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 60 – 64
เกรด D+ คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 55 – 59
เกรด D คะแนนอยู่ระหว่างร้อยละ 50 – 54
เกรด E คะแนนน้อยกว่าร้อยละ 49
หนังสือประกอบการเรียนและค้นคว้าเพิ่มเติม
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2558). การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชัน