มคอ.3 |
รายละเอียดของรายวิชา |
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา | มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
คณะ/สาขาวิชา | วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์+คอมพิวเตอร์อุตสาหกรรม |
หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป |
1. |
รหัสและชื่อรายวิชา |
|||||
|
2. |
จำนวนหน่วยกิต |
|
3(2-2-5) จำนวนหน่วยกิต (บรรยาย-ปฎิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
3. |
หลักสูตรและประเภทของรายวิชา |
|
ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมศิลป์ |
4. |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน |
|||||
|
5. |
ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน |
|
ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 2563 |
6. |
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี) |
|
ไม่มี |
7. |
รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite) (ถ้ามี) |
|
ไม่มี |
8. |
สถานที่เรียน |
|
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม วิทยาเขต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
9. |
วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด |
|
วันที่ 1 ธันวาคม 2563 |
หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ |
1. |
จุดมุ่งหมายของรายวิชา |
|
1.เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการค้นคว้าและจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ 2.เพื่อให้นักศึกษาสามารถอภิปรายและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการนำเสนอในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานช่างก่อสร้าง 3.เพื่อให้นักศึกษาประยุกต์ใช้เครื่องมือในการพัฒนาการเขียนโครงงานด้านการเรียนการสอนช่างได้อย่างเหมาะสม |
2. |
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา |
|
เพื่อปรับกระบวนการเรียนการสอน เนื้อหารายวิชา ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และเหมาะสมกับหลักสูตรอุตสาหกรรมศิลป์ ที่ต้องการผลิต ครู นักปฏิบัติ ตามนโนบายของมหาวิทยาลัย |
หมวดที่ 3. ลักษณะและการดำเนินการ |
1. |
คำอธิบายรายวิชา |
|||||
|
2. |
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการเรียน |
- | ||||||||
|
3. |
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล |
|
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ต่อบุคคล ในกรณีที่นักศึกษาต้องการขอคำปรึกษา นักศึกษาสามารนัดหมายทางโทรศัพท์หรือ email ล่วงหน้าก่อนเข้าพบ |
หมวดที่ 4. การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา |
1. |
คุณธรรม จริยธรรม |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
1.ตระหนักในคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริตตามครรลองวิถีความพอเพียง |
|||
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม |
|||
3.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ |
|||
4.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ |
|||
5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม |
|||
6.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู |
2. |
ความรู้ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
1.มีองค์ความรู้ในสาขาวิชาชีพครูอย่างกว้างขวางและเป็นระบบสามารถวิเคราะห์ปัญหา |
|||
2.ตระหนักรู้หลักการและทฤษฎีในองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู |
|||
3.มีความเข้าใจเกี่ยวกับความก้าวหน้าของวิชาชีพครู |
|||
4.มีความรู้และเห็นความสำคัญของการใช้งานวิจัย เพื่อแก้ปัญหาและการต่อยอด องค์ความรู้ |
3. |
ทักษะทางปัญญา |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
1.มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการคิดต่าง ๆ |
|||
2.สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้ อย่างสร้างสรรค์ |
|||
3.สามารถวิเคราะห์และใช้วิจารณญาณในการตัดสินเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาผู้เรียนและสร้างสรรค์องค์ความรู้หรือนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาตนเอง การจัดการเรียนการสอนและผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ |
4. |
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
1.พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเป็นกัลยาณมิตร |
|||
2.มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีมรวมทั้งมีส่วนช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาในกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์ |
|||
3.มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐาน ของตนเอง และของกลุ่ม |
|||
4.รับผิดชอบในการเรียนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาตนเองและวิชาชีพครู |
5. |
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
1.มีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การแปล และการเขียน โดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน |
|||
2.มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
|||
3.มีทักษะในการนำเสนอข้อมูลโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม |
6. |
ทักษะพิสัย |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
1.มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน การวัดประเมินผล การบริหารจัดการชั้นเรียน การบันทึกและรายงานผล การจัดการเรียนการสอนและการวิจัยในชั้นเรียน |
|||
2.สามารถวางแผน ออกแบบ ปฏิบัติการสอน การบริหารจัดการชั้นเรียน วัดและประเมินผลการเรียนรู้ บันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนการสอน และทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล |
|||
3.สามารถสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมทางกายภาพและบรรยากาศการเรียนรู้ที่อบอุ่น มั่นคงปลอดภัย |
|||
4.ตระหนักถึงคุณค่าของการนำแนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสอน การประเมินผล การบริหารจัดการชั้นเรียน การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนการสอน และการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล |
หมวดที่ 5. แผนการสอนและการประเมินผล |
1. |
แผนการสอน |
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
วิธีการสอน |
กิจกรรมการเรียน |
สื่อและแหล่งการเรียนรู้ |
ชิ้นงาน/ภาระงาน |
การประเมิน |
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
|||||||
1 |
ทำความเข้าใจรายวิชา การใช้เครื่องมือในการสืบค้นข้อมูล (Google Scholar และ ฐานข้อมูลต่าง ๆ) |
2 |
2 |
1. นักศึกษานำเสนอการสืบค้นในฐานข้อมูลต่าง ๆ หน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
2 |
การใช้เครื่องมือในการอภิปราย (Microsoft word, Microsoft PowerPoint, PDF, Microsoft Excel) การตั้งค่า จัดรูปแบบสำหรับการอภิปราย และการนำเสนอผลงาน |
2 |
2 |
1. นักศึกษาจัดทำ format ในไฟล์ Microsoft word, Microsoft PowerPoint และ Microsoft Excel สำหรับการอภิปราย และนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
3 |
การเรียบเรียง การสรุปผลจากการสืบค้น การจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ การอภิปราย และนำเสนอผลงาน |
2 |
2 |
1. การสืบค้นข้อมูลใน internet 2. การนำเสนอวิธีการเก็บรวบรวมไฟล์อย่างเป็นระบบ หน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
4 |
จัดทำและฝึกปฏิบัติอภิปรายในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานทางโยธา 1 |
2 |
2 |
1. การนำเสนองานวิจัยหน้าชั้นเรียน 2. การตอบคำถามอย่างเป็นระบบ หน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
5 |
จัดทำและฝึกปฏิบัติอภิปรายในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานทางโยธา 2 |
2 |
2 |
1. การนำเสนองานวิจัยหน้าชั้นเรียน 2. การตอบคำถามอย่างเป็นระบบ หน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
6 |
จัดทำและฝึกปฏิบัติอภิปรายในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานทางโยธา 3 |
2 |
2 |
1. การนำเสนองานวิจัยหน้าชั้นเรียน 2. การตอบคำถามอย่างเป็นระบบ หน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
7 |
จัดทำและฝึกปฏิบัติอภิปรายในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานทางโยธา 4 |
2 |
2 |
1. การนำเสนองานวิจัยหน้าชั้นเรียน 2. การตอบคำถามอย่างเป็นระบบ หน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
8 |
องค์ประกอบของโครงงาน และเทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงงาน (ชื่อหัวข้อโครงงาน บทนำ วัตถุประสงค์ ตรวจเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานทางโยธา) |
2 |
2 |
1. นักศึกษานำเสนอหัวข้อโครงงานที่สนใจ และอภิปรายหน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
9 |
จัดทำและฝึกปฏิบัติอภิปรายนำเสนอในหัวข้อเสนอโครงงาน 1 |
2 |
2 |
1. นักศึกษานำเสนอหัวข้อโครงงานที่สนใจ และอภิปรายหน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
10 |
เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงงาน (วัสดุอุปกรณ์ วิธีการทดลอง วิธีการเก็บข้อมูล วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล) |
2 |
2 |
1. นักศึกษานำเสนอวัสดุและวิธีการดำเนินการของโครงงานที่สนใจ และอภิปรายหน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
11 |
จัดทำและฝึกปฏิบัติอภิปรายนำเสนอในหัวข้อเสนอโครงงาน 2 |
2 |
2 |
1. นักศึกษานำเสนอวัสดุและวิธีการดำเนินการของโครงงานที่สนใจ และอภิปรายหน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
12 |
เทคนิคการเขียนปิดข้อเสนอโครงงาน (ผลการทดลอง วิจารณ์ผลการทดลอง สรุปผลการทดลอง การอ้างอิง) |
2 |
2 |
1. นักศึกษานำเสนอผลการทดลองของโครงงาน และอภิปรายหน้าชั้นเรียน |
การบ้าน |
|||
13 |
จัดทำและฝึกปฏิบัติอภิปรายนำเสนอในหัวข้อปิดข้อเสนอโครงงาน 3 (Poster presentation) |
2 |
2 |
1. การนำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยมีไฟล์ที่จัดเตรียมในรูปแบบ poster ประกอบ |
การบ้าน |
|||
14 |
จัดทำและฝึกปฏิบัติอภิปรายนำเสนอในหัวข้อปิดข้อเสนอโครงงาน 4 (Oral presentation) |
2 |
2 |
1. การนำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยมีไฟล์ที่จัดเตรียมในรูปแบบ PowerPoint ประกอบ |
การบ้าน |
|||
15 |
การสืบค้นข้อมูลแหล่งเผยแพร่งานวิชาการ และการเขียนบทความจากข้อมูลโครงงาน เพื่อส่งเผยแพร่ในบนความวิชาการทางงานช่างก่อสร้าง |
2 |
2 |
1. นำเสนอแหล่งเผยแพร่ข้อมูล |
การบ้าน |
|||
รวม | 30.00 | 30.00 |
2. |
แผนการประเมินผลการเรียนรู้ |
กิจกรรมที่ |
งานที่ใช้ประเมินผลผู้เรียน |
สัปดาห์ที่ประเมิน |
คะแนน |
สัดส่วนการประเมิน |
1 |
การสังเกตพฤติกรรม |
1-15 |
5.00 |
5.00 |
2 |
การประเมินการบ้าน |
1-15 |
10.00 |
10.00 |
3 |
การนำเสนอปากเปล่า |
4-7, 9, 11, 13, 14-15 |
50.00 |
50.00 |
4 |
การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม |
1-15 |
35.00 |
35.00 |
รวม | 100.00 | 100.00 |
หมวดที่ 6. ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน |
1. |
เอกสารและตำราหลัก |
|
เอกสารประกอบการบรรยาย ที่ผู้สอนจัดเตรียมให้ |
2. |
เอกสารและข้อมูลสำคัญ |
|
ไม่มี |
3. |
เอกสารและข้อมูลแนะนำ |
|
ไม่มี |
หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา |
1. |
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา |
|
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 2. การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน 3. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา |
2. |
กลยุทธ์การประเมินการสอน |
|
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินผลการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 1. ผลการสอบ 2. แบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย |
3. |
การปรับปรุงการสอน |
|
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยจัดกิจกรรมในการระดมสมองและหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงการสอนดังนี้ 1.การสอดแทรกจำลองสถานการณ์จริงมากขึ้น เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักศึกษา 2. ดูการตอบรับจากระบบ LMS และ Website ของอาจารย์ผู้สอน |
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา |
4.1 |
การทวนผลสัมฤทธิ์โดยนักศึกษา |
|
ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ด้านที่ 3 ด้านทักษะทางปัญญา ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านที่ 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
4.2 |
การทวนผลสัมฤทธิ์โดยอาจารย์ผู้สอน |
5. |
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา |
|
มีการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่ปรับปรุงใหม่ พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย |
6. |
แผนการปรับปรุงรายวิชา ให้มีความทันสมัย |
|