1. รหัสวิชา 1195023 รายวิชา การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดสำหรับเด็กประถมศึกษา (Learning Management for Elementary Children Thinking Skills Development)
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญของพัฒนาการคิด ทฤษฎี หลักการ และแนวคิดที่เป็นสากลและไทยเกี่ยวกับการพัฒนาการคิด การพัฒนาการคิด รูปแบบและกระบวนการพัฒนาการการคิดแบบต่างๆ โดยเฉพาะการคิดสร้างสรรค์ การพัฒนากลวิธีการคิดและการควบคุมการคิด การออกแบบและการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด การวัดและประเมินการคิดสำหรับเด็กประถมศึกษา
2. รหัสวิชา 1122301 รายวิชา หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้ (Principles of teaching learning management) จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนรู้กับการสอน ทฤษฎีและรูปแบบกรเรียนรู้ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ วิธีสอนและเทคนิคการสอน การประเมินผลการเรียนรู้ การวางแผนและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้
3. รหัสวิชา 1123401 รายวิชา ทักษะการสอนและการสื่อสาร (Teaching Skill ) จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย และความสำคัญของทักษะการสอนและการสื่อสารสำหรับครู ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน ทักษะการนำเสนอสาระการเรียนรู้ ทักษะการสรุปบทบาทเรียน ทักษะการเล่าเกร็ดความรู้เพื่อสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน การเชื่อมโยงกิจกรรมการเรียนรู้ ทักษะการสร้างปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน การสรุปใจความจากการฟัง การอธิบาย การขยายความ การร่วมอภิปรายกับผู้เรียน การเชื่อมโยงสถานการณ์เหตุการณ์ปัจจุบันกับกิจกรรม/ในชั้นเรียน การใช้ภาษาเชิงสร้างสรรค์สำหรับครู การพัฒนาบุคลิกภาพที่พึงประสงค์