
วิชาการพัฒนาการคิดเพื่อการออกแบบ
หมู่เรียน 61/1 | ภาคเรียนที่ 2/2561 | มคอ.3
จุดมุ่งหมายรายวิชา
- นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการออกแบบ
- นักศึกษาทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะของการเป็นนักออกแบบ
- นักศึกษาสามารถออกแบบสื่อการเรียนรู้ที่มีประโยชน์ใช้สอยและความสวยงามได้
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดและการสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ หลักการคิดกับการออกแบบ กระบวนการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ การสร้างสรรค์งานออกแบบที่มีความสัมพันธ์กับหน้าที่ ประโยชน์ใช้สอยและความสวยงาม และฝึกปฏิบัติ
สัดส่วนคะแนน
- ฝึกปฏิบัติรายบุคคล | 30 คะแนน
สัปดาห์ที่ 1-6 (5 คะแนน / สัปดาห์)
- โครงงานกลุ่ม Design Thinking | 20 คะแนน
สัปดาห์ที่ 7-10
- โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ | 30 คะแนน
สัปดาห์ที่ 11-14
- แฟ้มสะสมงาน | 10 คะแนน
ส่ง สัปดาห์ที่ 15
- การแสดงออกทางความคิด | 10 คะแนน
ดูผลคะแนน
แผนการเรียนรู้
(รายสัปดาห์)
- ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : ความรู้ด้านสารสนเทศ
- ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : การคิดเชิงวิพากษ์และแก้ไขปัญหา
- ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : การสื่อสารและการร่วมมือทำงาน
- ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : ศิลปะและสุนทรียะ
- ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : การคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
- โครงงานกลุ่ม กระบวนการ Design Thinkink : Empathize, Define
- โครงงานกลุ่ม กระบวนการ Design Thinkink : Ideate
- โครงงานกลุ่ม กระบวนการ Design Thinkink : Prototype
- โครงงานกลุ่ม กระบวนการ Design Thinkink : Test
- โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ : Empathize, Define
- โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ : Ideate
- โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ : Prototype
- โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ : Test
- นำเสนอ Portfolio