วิชาการพัฒนาการคิดเพื่อการออกแบบ 

หมู่เรียน 61/1 | ภาคเรียนที่ 2/2561  | มคอ.3


จุดมุ่งหมายรายวิชา 

  1. นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการออกแบบ
  2. นักศึกษาทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะของการเป็นนักออกแบบ
  3. นักศึกษาสามารถออกแบบสื่อการเรียนรู้ที่มีประโยชน์ใช้สอยและความสวยงามได้

คำอธิบายรายวิชา

แนวคิดและการสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ หลักการคิดกับการออกแบบ กระบวนการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ การสร้างสรรค์งานออกแบบที่มีความสัมพันธ์กับหน้าที่ ประโยชน์ใช้สอยและความสวยงาม และฝึกปฏิบัติ


สัดส่วนคะแนน

  1. ฝึกปฏิบัติรายบุคคล |  30 คะแนน
    สัปดาห์ที่ 1-6 (5 คะแนน / สัปดาห์)
  2. โครงงานกลุ่ม Design Thinking | 20 คะแนน
    สัปดาห์ที่ 7-10 
  3. โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้  | 30 คะแนน
    สัปดาห์ที่ 11-14
  4. แฟ้มสะสมงาน | 10 คะแนน
    ส่ง สัปดาห์ที่ 15
  5. การแสดงออกทางความคิด | 10 คะแนน

 ดูผลคะแนน 


แผนการเรียนรู้
(รายสัปดาห์)

  1. ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : ความรู้ด้านสารสนเทศ
  2. ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : การคิดเชิงวิพากษ์และแก้ไขปัญหา
  3. ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : การสื่อสารและการร่วมมือทำงาน
  4. ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  5. ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : ศิลปะและสุนทรียะ
  6. ทักษะที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักออกแบบ : การคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
  7. โครงงานกลุ่ม กระบวนการ Design Thinkink : Empathize, Define
  8. โครงงานกลุ่ม กระบวนการ Design Thinkink : Ideate
  9. โครงงานกลุ่ม กระบวนการ Design Thinkink : Prototype
  10. โครงงานกลุ่ม กระบวนการ Design Thinkink : Test
  11. โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ : Empathize, Define
  12. โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ : Ideate
  13. โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ : Prototype
  14. โครงงานรายบุคคล ออกแบบสื่อการเรียนรู้ : Test
  15. นำเสนอ Portfolio