Statistics Statistics
13323
Online User Online1
Today Today8
Yesterday Yesterday17
ThisMonth This Month238
LastMonth Last Month274
ThisYear This Year2,644
LastYear Last Year4,060

Mahler and Strauss : ความเหมือนและความต่างระหว่างมาห์เลอร์และสเตราส์

 

        ในปลายยุคโรแมนติก(Late Romantic 1900-1910)นั้น มีสองคนที่ได้รับอิทธิพลจากวากเนอร์(Wagner)มากหรือเรียกกันว่า
Wagnerian นั้นก็คือ กุสตาฟ มาห์เลอร์(Gustav Mahler)และ ริชาร์ด สเตราส์(Richard Strauss)ทั้งสองคนนั้นเป็นเจ้าพ่อด้านการ
เขียนเพลงออร์เคสตา(Orchestration)เหมือนกัน และทั้งสองคนยังเป็นวาทยากร(Conductor)เช่นเดียวกันอีกด้วย และทั้งคู่ยังชอบ
นำผลงานของอีกฝ่ายมานำเสนอตลอดเนื่องจากเป็นเพื่อนกัน และทั้งสองคนโดยเฉพาะมาห์เลอร์นั้น คือจุดจบของยุคโรแมนติกอย่างแท้จริง

          มาห์เลอร์เกิดที่ออสเตรียเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 1860 ได้รับอิทธิพลมาจากวากเนอร์(Wagner)และบราห์ม(Brahms)โดยเฉพาะ
เรื่องของความสอดคล้องระหว่างเสียง(Harmonic) และการพัฒนาโครงสร้าง(Structural Developments) ลักษณะการเขียนเพลงของเขาคือ
มีการเรียบเรียงเสียงออร์เคสตา(Orchestration) ที่มีขนาดใหญ่มาก และเขายังใช้กลุ่มเครื่องต่างๆในวงออร์เคสตาโต้ตอบกันโดยที่ไม่ค่อยมี
นักประพันธ์คนไหนทำแบบนี้ ผลงานของมาห์เลอร์ในช่วงแรกเป็นบทเพลงที่มีเรื่องราว(Program Music) โดยมีซิมโฟนีหมายเลขหนึ่งถึง
ซิมโฟนีหมายเลขสี่ อยู่ในช่วงนี้ด้วย หลังจากนั้นเขาได้พัฒนาจนเป็นเพลงที่มีความเป็น Instrumental Symphonies ที่สมบูรณ์แบบ ได้แก่
ซิมโฟนีหมายเลขห้าถึงซิมโฟนีหมายเลขเจ็ด โดยซิมโฟนีหมายเลขห้านั้น ได้นำเอาทำนองในท่อนที่สี่ของซิมโฟนีหมายเลขสี่มาเป็นธีมหลัก
ตอนขึ้นต้นของซิมโฟนีหมายเลขห้าที่ทรัมเป็ตโซโล และช่วงสุดท้ายเริ่มจากซิมโฟนีหมายเลขแปดไปจนถึงซิมโฟนีหมายเลขสิบที่ยังเขียนไม่เสร็จ
เพลงในช่วงนี้จะมีความเป็นโรแมนติกมากขึ้น โดยเฉพาะซิมโฟนีหมายเลขเก้ามีความไพเราะและความหวานเป็นอยากมาก และได้หยิบทำนอง
ของซิมโฟนีหมายเลขหนึ่งมาใส่ไว้ในเบอร์เก้านี้ด้วย สำหรับผม(ผู้เขียน)แล้ว มาร์เลอ(Mahler)คือนักปราชญาทางดนตรี เพลงของเขาจะแฝงไปด้วย
จิตวิญญาณ

          สเตราส์เกิดที่ประเทศเยอรมันในวันที่ 11 มิถุนายน1864 เพลงของเขาก็ได้รับอิทธิพลมาจากวากเนอร์เช่นเดียวกับมาห์เลอร์ จะเป็นดนตรี
ที่แสดงอารมณ์และมีเรื่องราวอยู่ในบทเพลง(Programmatic Music) เพลงของเขาจะมีการใช้ฟอร์มในรูปแบบใหม่ สเตราส์ชอบเขียนเกียวกับโอเปรา
และบทเพลงที่มีบทกวีสอดแทรก(Symphonic Poem)มาก และได้รับอิทธิพลมาจากฟรานซ์ ลิสต์ (Franz Listz) เพลงของเขามีการเน้นทำนอกมาก
มีการแยกแนวทำนองอย่างชัดเจน หรือเรียกว่าเพลง Song มีการเรียบเรียงเสียงวงออร์เคสตาที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้มาห์เลอร์เลย อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ
เพลงที่โด่งดังของสเตราส์ เช่น Ein Heldenlebenc และ Don Juan

 

                                                                                                                                                            อานนท์ ห่อสกุลสุวรรณ