มคอ.3

รายละเอียดของรายวิชา

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

คณะ/สาขาวิชา

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
นิติศาสตร์

 

 

หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป

 

1.

รหัสและชื่อรายวิชา

2564501

กฎหมายล้มละลาย

Bankruptcy Law

2.

จำนวนหน่วยกิต

3(3-0-6) จำนวนหน่วยกิต (บรรยาย-ปฎิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

3.

หลักสูตรและประเภทของรายวิชา

นิติศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์

4.

อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา

 

อาจารย์ผู้สอน

กลุ่ม 56/75 อาจารย์ ฉลองบรูณ์ เพ็งลำ

กลุ่ม 56/76 อาจารย์ ฉลองบรูณ์ เพ็งลำ

 

5.

ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน

ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 2559/ชั้นปีที่ 4

6.

รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)

ไม่มี

 

7.

รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite) (ถ้ามี)

ไม่มี

8.

สถานที่เรียน

ห้อง 765 อาคารเอ 7 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

9.

วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

7 มิถุนายน 2555

 

หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

 

1.

จุดมุ่งหมายของรายวิชา

1. เพื่อเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของกฎหมายล้มละลาย

2. การล้มละลายของบุคคลธรรมดาและการล้มละลายของนิติบุคคล

3. ขอบเขตของการบังคับใช้กฎหมายล้มละลาย

          4. บุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องในการล้มละลาย และกระบวนการพิจารณาคดีล้มละลาย

2.

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา

เพื่อให้รายวิชาสามารถสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่ปรับปรุงแก้ไขอยู่เสมอและสังคมที่มีความพลวัตรอยู่ตลอดเวลา

 

หมวดที่ 3. ลักษณะและการดำเนินการ

 

1.

คำอธิบายรายวิชา

          ประวัติและหลักของกฎหมายล้มละลายและกฎหมายฟื้นฟูกิจการ การฟ้องร้องคดีล้มละลาย การพิทักษ์ทรัพย์ การยึดทรัพย์ การพิพากษาให้ล้มละลาย การปลดจากการล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการ ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย และพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลล้มละลายและวิธีพิจารณาคดีล้มละลาย โดย การวิเคราะห์ตามหลักกฎหมาย ทฤษฎีและคำพิพากษาศาลฎีกาที่เกี่ยวข้อง

          

2.

จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการเรียน

-

บรรยาย

การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน

การศึกษาด้วยตนเอง

สอนเสริม

45 ชั่วโมง 

ไม่มี 

90 ชั่วโมง 

ตามความต้องการของนักศึกษา 

 

3.

จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล

อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

 

หมวดที่ 4. การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

 

1.

คุณธรรม จริยธรรม

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

1.ตระหนักในคุณค่า รู้และเข้าใจหลักคุณธรรมจริยธรรมที่สำคัญต่อการดำรงตนและการปฏิบัติงาน 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.มีวินัย ตรงต่อเวลา เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม  

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งทางกาย วาจา และใจ  

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

5.ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง  ขององค์กรและสังคม 

2.

ความรู้

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

1.มีความรู้และความเข้าใจสาระสำคัญของหลักการและทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานชีวิต ในเนื้อหาวิชาในหมวดวิชาเฉพาะด้าน 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.มีความรอบรู้ กว้างไกลและติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาที่ศึกษา รวมทั้งเข้าใจหลักการและประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง    

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น  ที่เกี่ยวข้อง 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.รู้เท่าทันสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงต่าง  ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและระดับนานาชาติ 

 

 

3.

ทักษะทางปัญญา

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

1.คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.ตระหนักรู้ศักยภาพของตนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น  

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถสืบค้น วิเคราะห์ ประมวลและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

4.กำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับภาพอนาคตและแนวทางความเป็นไปได้ที่จะบรรลุเป้าหมายที่กำหนด 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

5.สามารถประยุกต์ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา 

 

 

4.

ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

1.เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง   ในกลุ่มทั้งในบทบาทผู้นำหรือผู้ร่วมทีมงาน  

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.มีทักษะกระบวนการกลุ่มในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ  

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.true.png

4.วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ                

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

5.มีทักษะในการสร้างเสริมความสามัคคีและจัดการความขัดแย้งในกลุ่มหรือองค์กรอย่างเหมาะสม  

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

6.มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ องค์กรและสังคมอย่างต่อเนื่อง  

 

 

5.

ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

สถานะ

ผลการเรียนรู้

กลยุทธ์/วิธีการสอน

กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

1.สามารถประยุกต์ใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์และสถิติในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

2.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับโอกาส และวาระ 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

3.สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

4.สามารถใช้ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวลผล การแปล ความหมาย และการวิเคราะห์ข้อมูล 

 

 

http://reg2.npru.ac.th/wwwtqf/uik/images/sidebar.btn.false.png

5.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรม และสถานการณ์โลกปัจจุบัน 

 

 

 

หมวดที่ 5. แผนการสอนและการประเมินผล

 

1.

แผนการสอน

 

สัปดาห์ที่

หัวข้อ/รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

ชิ้นงาน/ภาระงาน

การประเมินการเรียนรู้

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

1.แนะนำรายวิชา
2.ภาพรวมของกฎหมายล้มละลาย
3.มูลเหตุการฟ้องคดีล้มละลาย 4.หลักเกณฑ์การฟ้องคดีล้มละลาย
 

 

 

1.คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์
2.กระบวนการพิจารณาคดีล้มละลายกรณีลูกหนี้ตาย
3.กระบวนพิจารณาคดีในกรณีที่ลูกหนี้เป็นนิติบุคคล
4.ผลของการพิทักษ์ทรัพย์
5.การประชุมเจ้าหนี้
 

 

 

1.การประนอมหนี้ก่อนล้มละลาย
2.การประนอมหนี้ภายหลังล้มละลาย
3.คำพิพากษาให้ล้มละลาย
 

 

 

การขอรับชำระหนี้
  •การยื่นคำขอรับชำระหนี้
  •หนี้ที่อาจขอรับชำระหนี้ได้
  •การขอรับชำระหนี้ของบุคคลที่อาจใช้สิทธิไล่เบี้ย
  •สิทธิของเจ้าหนี้มีประกัน
  •กระบวนพิจารณาคำขอรับชำระหนี้
 

 

 

1.การปลดจากล้มละลาย
2.การยกเลิกการล้มละลาย 

แบบฝึกหัด 

การจัดการทรัพย์สิน
  •ผลของการล้มละลายเกี่ยวกับกิจการที่ได้กระทำไปแล้ว
  •การรวบรวมและจำหน่ายทรัพย์สิน
 

 

 

1.ภาพรวมของกระบวนพิจารณาคดีฟื้นฟูกิจการ
2.หลักเกณฑ์การยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ 
 

 

 

สอบกลางภาค
(**สาขาวิชานิติศาสตร์ไม่มีการสอบกลางภาคในวิชากฎหมาย**) 

 

 

 

 

สภาวะพักการชำระหนี้
  •ระยะเวลาบังคับ
  •รายการที่คุ้มครอง
  •การขอบรรเทาจากสภาวะพักการชำระหนี้
 

แบบฝึกหัด 

10 

ผู้ทำแผน
  •อำนาจหน้าที่
  •ผลของคำสั่งตั้งผู้ทำแผน
  •หนี้ที่เกิดจากผู้ทำแผน
 

 

 

11 

การขอรับชำระหนี้
  •ระยะเวลา
  •หนี้ที่สามารถมาขอรับชำระหนี้ได้
  •ผลของการไม่ยื่นคำขอรับชำระหนี้
 

 

 

12 

การจัดกิจการและทรัพย์สิน
  •การทวงหนี้
  •การเพิกถอนการฉ้อฉล
  •การเพิกถอนการโอน
  •การไม่ยอมรับทรัพย์สินหรือสิทธิตามสัญญา
 

 

 

13 

1.การจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ
2.การประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผน
 

 

 

14 

หลักเกณฑ์การพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ 

 

 

15 

การดำเนินการภายหลังศาลเห็นชอบด้วยแผน 

แบบฝึกหัด 

 

16 

1.การสิ้นสุดคดีฟื้นฟูกิจการ
2.ทบทวนก่อนสอบ
 

 

 

17 

สอบปลายภาค 

 

 

 

รวม

45.00

2.

แผนการประเมินผลการเรียนรู้

 

กิจกรรมที่

งานที่ใช้ประเมินผลผู้เรียน

สัปดาห์ที่ประเมิน

คะแนน

สัดส่วนการประเมิน

การประเมินกระบวนการทำงาน/บทบาทในการทำกิจกรรม 

5, 9 

0.00 

0.00 

การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม 

1-7, 9-16 

0.00 

0.00 

การสอบปลายภาค 

 

100.00 

100.00 

รวม

100.00

100.00

 

หมวดที่ 6. ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

 

1.

เอกสารและตำราหลัก

สุธีร์ ศุภนิตย์. "หลักกฎหมายล้มละลายและการฟื้นฟูกิจการ". วิญญูชน.พิมพ์ครั้งที่ 9, 2556.

2.

เอกสารและข้อมูลสำคัญ

พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483

 

3.

เอกสารและข้อมูลแนะนำ

      ชีพ จุลมนต์. "คำอธิบายกฎหมายล้มละลาย ".พิมพ์ครั้งที่ 2, 2558.

      วิชา มหาคุณ. "คำอธิบายกฎหมายล้มละลาย และการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้".นิติบรรณการ.พิมพ์ครั้งที่ 19, 2554

      เอื้อน ขุนแก้ว.คู่มือการศึกษากฎหมายล้มละลาย”. สำนักพิมพ์ พลสยาม พริ้นติ้ง(ประเทศไทย) พิมพ์ครั้งที่ 8, 2553

      เอื้อน ขุนแก้ว.คู่มือการศึกษากฎหมายฟื้นฟูกิจการ”. สำนักพิมพ์ พลสยาม พริ้นติ้ง(ประเทศไทย) พิมพ์ครั้งที่ 6, 2553

 

หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

 

1.

กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา

1.การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน

2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา

2.

กลยุทธ์การประเมินการสอน

ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้

          -  การสัมภาษณ์ผู้เรียน

          -  ผลการสอบ

          -  การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้

 

3.

การปรับปรุงการสอน

นำผลประเมินจากนักศึกษาและข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์นักศึกษามาพิจารณาประกอบกับผลการเรียนของนักศึกษา เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางปรับปรุงการสอนในภาคการศึกษาต่อไป

4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา

 

4.1

การทวนผลสัมฤทธิ์โดยนักศึกษา

ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม สังเกตพฤติกรรมจากการทำแบบฝึกหัดของนักศึกว่ามีการทุจริตและส่งงานภายในกำหนดเวลาหรือไม่

ด้านที่ 2 ด้านความรู้ สุ่มถามคำถามนักศึกษาที่ได้ผลการเรียนดีมาก พอใช้ และไม่ผ่าน โดยใช้คำถามเดียวกัน หรือสัมภาษณ์นักศึกษาโดยคณะกรรมการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์

ด้านที่ 3 ทักษะทางปัญญา ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาจากการทำแบบฝึกหัด

ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมกลุ่ม

4.2

การทวนผลสัมฤทธิ์โดยอาจารย์ผู้สอน

 

5.

การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา

จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยการปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์

/

TQF
4327 03 11583000
พิมพ์