มคอ.3 |
รายละเอียดของรายวิชา |
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
คณะ/สาขาวิชา |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป |
1. |
รหัสและชื่อรายวิชา |
|||||
|
2. |
จำนวนหน่วยกิต |
|
3(3-0-6)
จำนวนหน่วยกิต (บรรยาย-ปฎิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
3. |
หลักสูตรและประเภทของรายวิชา |
|
นิติศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชานิติศาสตร์ |
4. |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน |
||||||
|
5. |
ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน |
|
ภาคการศึกษาที่
2 ปีการศึกษาที่ 2559/ชั้นปีที่ 4 |
6. |
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
(Pre-requisite)
(ถ้ามี) |
|
ไม่มี |
7. |
รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน
(Co-requisite)
(ถ้ามี) |
|
ไม่มี |
8. |
สถานที่เรียน |
|
ห้อง 765 อาคารเอ 7
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
9. |
วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด |
|
7 มิถุนายน
2555 |
หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ |
1. |
จุดมุ่งหมายของรายวิชา |
|
1.
เพื่อเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของกฎหมายล้มละลาย 2. การล้มละลายของบุคคลธรรมดาและการล้มละลายของนิติบุคคล 3. ขอบเขตของการบังคับใช้กฎหมายล้มละลาย
4. บุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องในการล้มละลาย
และกระบวนการพิจารณาคดีล้มละลาย |
2. |
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา |
|
เพื่อให้รายวิชาสามารถสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่ปรับปรุงแก้ไขอยู่เสมอและสังคมที่มีความพลวัตรอยู่ตลอดเวลา |
หมวดที่ 3. ลักษณะและการดำเนินการ |
1. |
คำอธิบายรายวิชา |
|||||
|
2. |
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการเรียน |
- |
||||||||
|
3. |
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล |
|
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
|
หมวดที่ 4. การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา |
1. |
คุณธรรม
จริยธรรม |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.ตระหนักในคุณค่า รู้และเข้าใจหลักคุณธรรมจริยธรรมที่สำคัญต่อการดำรงตนและการปฏิบัติงาน |
|
|
|
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม |
|
|
|
3.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ |
|
|
|
4.ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งทางกาย วาจา และใจ |
|
|
|
5.ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม |
1. การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม
|
2. |
ความรู้ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.มีความรู้และความเข้าใจสาระสำคัญของหลักการและทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานชีวิต ในเนื้อหาวิชาในหมวดวิชาเฉพาะด้าน |
1. การบรรยาย |
1. การสอบปลายภาค
|
|
2.มีความรอบรู้ กว้างไกลและติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาที่ศึกษา รวมทั้งเข้าใจหลักการและประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ |
|
|
|
3.สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
|
|
|
4.รู้เท่าทันสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและระดับนานาชาติ |
|
|
3. |
ทักษะทางปัญญา |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ |
|
|
|
2.ตระหนักรู้ศักยภาพของตนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น |
|
|
|
3.สามารถสืบค้น วิเคราะห์ ประมวลและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ |
|
|
|
4.กำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับภาพอนาคตและแนวทางความเป็นไปได้ที่จะบรรลุเป้าหมายที่กำหนด |
1. การบรรยาย |
1. การสอบปลายภาค
|
|
5.สามารถประยุกต์ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา |
|
|
4. |
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น |
|
|
|
2.สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทผู้นำหรือผู้ร่วมทีมงาน |
|
|
|
3.มีทักษะกระบวนการกลุ่มในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ |
|
|
|
4.วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ |
1. การระดมสมอง (Brain
storming) |
1. การประเมินกระบวนการทำงาน/บทบาทในการทำกิจกรรม
|
|
5.มีทักษะในการสร้างเสริมความสามัคคีและจัดการความขัดแย้งในกลุ่มหรือองค์กรอย่างเหมาะสม |
|
|
|
6.มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ องค์กรและสังคมอย่างต่อเนื่อง |
|
|
5. |
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.สามารถประยุกต์ใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์และสถิติในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
2.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับโอกาส และวาระ |
|
|
|
3.สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|
|
|
4.สามารถใช้ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวลผล การแปล ความหมาย และการวิเคราะห์ข้อมูล |
|
|
|
5.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรม และสถานการณ์โลกปัจจุบัน |
|
|
หมวดที่ 5. แผนการสอนและการประเมินผล |
1. |
แผนการสอน |
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน |
สื่อและแหล่งการเรียนรู้ |
ชิ้นงาน/ภาระงาน |
การประเมินการเรียนรู้ |
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
||||||
1 |
1.แนะนำรายวิชา |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
2 |
1.คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
3 |
1.การประนอมหนี้ก่อนล้มละลาย |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
4 |
การขอรับชำระหนี้ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
5 |
1.การปลดจากล้มละลาย |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
แบบฝึกหัด |
1. การประเมินกระบวนการทำงาน/บทบาทในการทำกิจกรรม
|
6 |
การจัดการทรัพย์สิน |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ
|
|
|
7 |
1.ภาพรวมของกระบวนพิจารณาคดีฟื้นฟูกิจการ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
8 |
สอบกลางภาค |
0 |
0 |
|
|
|
|
9 |
สภาวะพักการชำระหนี้ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
แบบฝึกหัด |
1. การประเมินกระบวนการทำงาน/บทบาทในการทำกิจกรรม
|
10 |
ผู้ทำแผน |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
11 |
การขอรับชำระหนี้ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
12 |
การจัดกิจการและทรัพย์สิน |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
13 |
1.การจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
14 |
หลักเกณฑ์การพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
15 |
การดำเนินการภายหลังศาลเห็นชอบด้วยแผน |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
แบบฝึกหัด |
|
16 |
1.การสิ้นสุดคดีฟื้นฟูกิจการ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
17 |
สอบปลายภาค |
0 |
0 |
|
|
|
1. การสอบปลายภาค
|
รวม |
45.00 |
2. |
แผนการประเมินผลการเรียนรู้ |
กิจกรรมที่ |
งานที่ใช้ประเมินผลผู้เรียน |
สัปดาห์ที่ประเมิน |
คะแนน |
สัดส่วนการประเมิน |
1 |
การประเมินกระบวนการทำงาน/บทบาทในการทำกิจกรรม |
5, 9 |
0.00 |
0.00 |
2 |
การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม |
1-7, 9-16 |
0.00 |
0.00 |
3 |
การสอบปลายภาค |
|
100.00 |
100.00 |
รวม |
100.00 |
100.00 |
หมวดที่ 6. ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน |
1. |
เอกสารและตำราหลัก |
|
สุธีร์
ศุภนิตย์.
"หลักกฎหมายล้มละลายและการฟื้นฟูกิจการ". วิญญูชน.พิมพ์ครั้งที่
9, 2556. |
2. |
เอกสารและข้อมูลสำคัญ |
|
พระราชบัญญัติล้มละลาย
พ.ศ. 2483 |
3. |
เอกสารและข้อมูลแนะนำ |
|
ชีพ จุลมนต์. "คำอธิบายกฎหมายล้มละลาย
".พิมพ์ครั้งที่
2, 2558. วิชา มหาคุณ. "คำอธิบายกฎหมายล้มละลาย
และการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้".นิติบรรณการ.พิมพ์ครั้งที่ 19, 2554
เอื้อน ขุนแก้ว. “คู่มือการศึกษากฎหมายล้มละลาย”.
สำนักพิมพ์ พลสยาม พริ้นติ้ง(ประเทศไทย) พิมพ์ครั้งที่ 8,
2553
เอื้อน ขุนแก้ว. “คู่มือการศึกษากฎหมายฟื้นฟูกิจการ”.
สำนักพิมพ์ พลสยาม พริ้นติ้ง(ประเทศไทย) พิมพ์ครั้งที่ 6,
2553 |
หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา |
1. |
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา |
|
1.การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน 2.แบบประเมินผู้สอน
และแบบประเมินรายวิชา |
2. |
กลยุทธ์การประเมินการสอน |
|
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสัมภาษณ์ผู้เรียน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ |
3. |
การปรับปรุงการสอน |
|
นำผลประเมินจากนักศึกษาและข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์นักศึกษามาพิจารณาประกอบกับผลการเรียนของนักศึกษา
เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางปรับปรุงการสอนในภาคการศึกษาต่อไป |
|
4.1 |
การทวนผลสัมฤทธิ์โดยนักศึกษา
|
|
ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม
สังเกตพฤติกรรมจากการทำแบบฝึกหัดของนักศึกว่ามีการทุจริตและส่งงานภายในกำหนดเวลาหรือไม่ ด้านที่ 2 ด้านความรู้
สุ่มถามคำถามนักศึกษาที่ได้ผลการเรียนดีมาก พอใช้ และไม่ผ่าน
โดยใช้คำถามเดียวกัน หรือสัมภาษณ์นักศึกษาโดยคณะกรรมการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ด้านที่ 3 ทักษะทางปัญญา
ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาจากการทำแบบฝึกหัด ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมกลุ่ม |
4.2 |
การทวนผลสัมฤทธิ์โดยอาจารย์ผู้สอน |
|
1. การสัมภาษณ์นักศึกษาแบบสุ่ม
|
5. |
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา |
|
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา
ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น
โดยการปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ |
/