มคอ.3 |
รายละเอียดของรายวิชา |
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
คณะ/สาขาวิชา |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป |
1. |
รหัสและชื่อรายวิชา |
|||||
|
2. |
จำนวนหน่วยกิต |
|
3(3-0-6)
จำนวนหน่วยกิต (บรรยาย-ปฎิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
3. |
หลักสูตรและประเภทของรายวิชา |
|
ครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสังคมศึกษา |
4. |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน |
||||||||
|
5. |
ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน |
|
ภาคการศึกษาที่
2 ปีการศึกษาที่ 2559/ชั้นปีที่ 1, 2 และ 3 |
6. |
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
(Pre-requisite)
(ถ้ามี) |
|
ไม่มี |
7. |
รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน
(Co-requisite)
(ถ้ามี) |
|
ไม่มี |
8. |
สถานที่เรียน |
|
ห้อง 755 อาคารเอ 7
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
9. |
วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด |
|
หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ |
1. |
จุดมุ่งหมายของรายวิชา |
|
1.เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาและทำความเข้าใจบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ
และกฎหมายมหาชน 2.เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ความเข้าใจไปใช้วิเคราะห์ปัญหาข้อกฎหมายหรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอันเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญที่อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน |
2. |
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา |
|
หมวดที่ 3. ลักษณะและการดำเนินการ |
1. |
คำอธิบายรายวิชา |
|||||
|
2. |
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการเรียน |
- |
||||||||
|
3. |
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล |
|
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
|
หมวดที่ 4. การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา |
1. |
คุณธรรม
จริยธรรม |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.ตะหนักในคุณค่า รู้และเข้าใจหลักคุณธรรมจริยธรรมที่สำคัญต่อการดำรงตนและการปฏิบัติงาน |
1. การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม
|
|
|
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา เสียสละ ซื้อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม |
1. การบรรยาย |
1. การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม
|
|
3.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ |
1. การบรรยาย |
1. การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม
|
|
4.ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งทางกาย วาจา และใจ |
1. การบรรยาย |
1. การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม
|
2. |
ความรู้ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.มีความรู้และความเข้าใจสาระสำคัญของหลักการและทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานชีวิตในเนื้อหาวิชาในหมวดวิชาเฉพาะด้าน |
|
|
|
2.มีความรอบรู้ กว้างไกลและติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในวิชาที่ศึกษารวมทั้งเข้าใจหลักการและประยุกย์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ |
1. การบรรยาย |
1. การสอบกลางภาค |
|
3.สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
1. การบรรยาย |
1. การสอบกลางภาค |
|
4.รู้เท่าทันสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและระดับนานาชาติ |
1. การบรรยาย |
1. การสอบกลางภาค |
3. |
ทักษะทางปัญญา |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ |
|
|
|
2.ตระหนักรู้ศักยภาพของตนเองเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น |
1. การบรรยาย |
1. การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม |
|
3.สามารถสืบค้น วิเคราะห์ ประมวลผลและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ |
|
|
|
4.กำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับภาพอนาคตและแนวทางความเป็นไปได้ที่จะบรรลุเป้าหมายที่กำหนด |
1. การบรรยาย |
1. การสอบกลางภาค |
4. |
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
1. การบรรยาย |
1. การประเมินรายงาน/โครงงาน |
|
2.สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทผู้นำหรือผู้ร่วมทีมงาน |
|
|
|
3.มีทักษะกระบวนการกลุ่มในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ |
|
|
|
4.วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบ |
1. การบรรยาย |
1. การประเมินรายงาน/โครงงาน |
5. |
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.สามารถประยุกต์ใช้วิธีทางคณิตศาสตร์และสถิติในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม |
|
|
|
2.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับโอกาส และวาระ |
|
|
|
3.สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. การสรุปประเด็นสำคัญ
หรือการนำเสนอผลของการสืบค้นที่ได้รับมอบหมาย
|
1. การประเมินรายงาน/โครงงาน
|
6. |
ทักษะพิสัย |
สถานะ |
ผลการเรียนรู้ |
กลยุทธ์/วิธีการสอน |
กลยุทธ์/วิธีการประเมินผล |
|
1.มีบุคลิกภาพที่ดี สุขภาพแข็งแรง |
|
|
|
2.มีความรู้ความเข้าใจสาระสำคัญของการมีสุขภาพพลานมัยที่แข็งแรงและสมบูรณ์ |
|
|
|
3.สามารถฝึกฝนร่างกายเพื่อการเสริมสร้างสุขภาพกายที่เพิ่มความแข็งแรงได้ |
|
|
|
4.สามารถฝึกฝนร่างกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพใจที่สมบูรณ์ได้ |
|
|
หมวดที่ 5. แผนการสอนและการประเมินผล |
1. |
แผนการสอน |
สัปดาห์ที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน |
สื่อและแหล่งการเรียนรู้ |
ชิ้นงาน/ภาระงาน |
การประเมินการเรียนรู้ |
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
||||||
1 |
1.แนะนำรายวิชา |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
2 |
ความเป็นมาของกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
3 |
ทฤษฎีการเกิดรัฐ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
4 |
ทฤษฎีการเกิดรัฐ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
5 |
- ความหมายกฎหมายรัฐธรรมนูญ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
6 |
หลักความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
7 |
หลักประชาธิปไตยแบบเสรี |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
8 |
สอบกลางภาค |
0 |
0 |
|
|
|
1. การสอบกลางภาค
|
9 |
หลักนิติรัฐ |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
10 |
สิทธิ เสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
11 |
สิทธิ เสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค (ต่อ) |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
12 |
ระบบการเมืองของสหราชอาณาจักร |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
13 |
ระบบการเมืองสหรัฐอเมริกา |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
14 |
รัฐธรรมนูญไทย |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
15 |
รัฐธรรมนูญไทย (ต่อ) |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
|
16 |
รัฐธรรมนูญไทย (ต่อ) |
3 |
0 |
1. การบรรยาย |
1. หนังสือ |
|
1. การประเมินรายงาน/โครงงาน
|
17 |
สอบปลายภาค |
0 |
0 |
|
|
|
1. การสอบปลายภาค
|
รวม |
45.00 |
2. |
แผนการประเมินผลการเรียนรู้ |
กิจกรรมที่ |
งานที่ใช้ประเมินผลผู้เรียน |
สัปดาห์ที่ประเมิน |
คะแนน |
สัดส่วนการประเมิน |
1 |
การประเมินรายงาน/โครงงาน |
16 |
20.00 |
20.00 |
2 |
การเข้าชั้นเรียน/การเข้าร่วมกิจกรรม |
1-7, 9-16 |
10.00 |
10.00 |
3 |
การสอบกลางภาค |
8 |
30.00 |
30.00 |
4 |
การสอบปลายภาค |
17 |
40.00 |
40.00 |
รวม |
100.00 |
100.00 |
หมวดที่ 6. ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน |
1. |
เอกสารและตำราหลัก |
|
ชาญชัย
แสวงศักดิ์(2559).
กฎหมายรัฐธรรมนูญ :แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ |
2. |
เอกสารและข้อมูลสำคัญ |
|
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 |
3. |
เอกสารและข้อมูลแนะนำ |
|
เกรียงไกร
เจริญธนาวัฒน์ (2559).
หลักพื้นฐานกฎหมายมหาชนว่าด้วยรัฐ รัฐธรรมนูญ และกฎหมาย บุญศรี
มีวงศ์อุโฆษ (2559).
กฎหมายรัฐธรรมนูญ |
หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา |
1. |
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา |
|
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน -
การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน - แบบประเมินผู้สอน
และแบบประเมินรายวิชา |
2. |
กลยุทธ์การประเมินการสอน |
|
วิธีการประเมินที่จะได้ข้อมูลการสอนจากผู้สังเกตการณ์และผลการเรียนของนักศึกษา
|
3. |
การปรับปรุงการสอน |
|
การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในสาขาวิชา |
|
4.1 |
การทวนผลสัมฤทธิ์โดยนักศึกษา
|
|
ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม
สัมภาษณ์นักศึกษาภายหลังจบภาคการศึกษาว่า
หลักจากที่ได้ศึกษาในรายวิชานี้แล้วนักศึกษามีผลการเรียนรู้ในด้านคุณธรรมจริยธรรมหรือไม่ ด้านที่ 2 ด้านความรู้และด้านที่
3 ด้านทักษะทางปัญญา สุ่มถามคำถามนักศึกษาที่ได้ผลการเรียนดี
ปานกลาง และต่ำ
ว่านักศึกษาที่ได้คะแนนแต่ละระดับสามารถตอบคำถามได้เหมือนหรือต่างกันหรือไม่ ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมกลุ่ม ด้านที่ 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี
สังเกตจากการที่นักศึกษานำเสนอรายงานว่ามีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมหรือไม่ |
4.2 |
การทวนผลสัมฤทธิ์โดยอาจารย์ผู้สอน |
|
|
5. |
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา |
|
นำผลประเมินจากนักศึกษาและข้อมูลที่ได้จากการสังเกตในห้องเรียน
จากผู้สังเกตการณ์และผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงการสอนในภาคการศึกษาต่อไป |
/